Khủng hoảng chính trị ở Venezuela: Cộng đồng quốc tế chia rẽ

Thứ Sáu, 25/01/2019 11:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-1, BBC đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố cắt nguồn lợi nhuận chảy vào túi tổng thống Venezuela - Nicolás Maduro.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton đưa ra thông báo trên, chỉ 1 ngày sau khi ông Maduro cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Ông giận dữ sau khi Mỹ thông báo công nhận lãnh đạo phe đối lập, chủ tịch quốc hội Venezuela - Juan Guaidó là tổng thống lâm thời.

Nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, ông Bolton nhận định tình hình tại Venezuela hiện nay đang “phức tạp”, tuy nhiên Mỹ đang cố tạo mạng lưới ngân quỹ cho ông Guaidó và phe đối lập.

Mỹ đang tiếp tục gây áp lực lên ông Maduro cũng như cộng đồng quốc tế vẫn còn đang chia rẽ về việc này.

Nga đã lên tiếng phản đối các nước ủng hộ Guaidó, nhấn mạnh động thái này vi phạm luật quốc tế và sẽ là “con đường trực tiếp dẫn đến đổ máu”.

Ông Juan Guaidó (giơ ảnh) và những người ủng hộ - Ảnh: Getty

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về vấn đề này.

Đến nay quân đội vẫn đứng về phía Maduro và gọi những hành động của Guaidó là nhằm đảo chính. Ông Maduro trong khi đó gọi những bình luận của Mỹ là “một sự khiêu khích lớn”. Cả Nga và Trung Quốc đều ủng hộ chính quyền Maduro khi cả 2 đều có những lợi ích kinh tế và chiến lược lớn ở quốc gia này.

Mỹ có thể làm gì tiếp theo? 

Theo BBC, trong vòng 2 năm qua Mỹ đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức của chính quyền Maduro, ngăn không cho chính quyền Venezuela tiếp cận thị trường tài chính Mỹ cùng các dịch vụ của nó, đồng thời trừng phạt những ai có liên quan đến ngành thương mại sản xuất vàng của quốc gia này.

Với diễn biến hiện nay, để gây sức ép chính quyền Trump có khả năng ban hành các lệnh trừng phạt trực tiếp chống lại hoạt động buôn bán dầu, vốn là nguồn tiền mặt trực tiếp của quốc gia này vào lúc này.

Ông Maduro đang đứng trước áp lực lớn - Ảnh: Getty

Tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành xuất khẩu dầu có thể đem lại ít tác dụng đối với chế độ của Maduro khi ông có thể chuyển hướng các tàu dầu sang giao dịch với các đồng minh như Nga và Trung Quốc.

Lệnh này nếu được ban ra cũng có thể gây một số hậu quả cho Mỹ khi Washington nhập khẩu gần 20.000 thùng dầu từ Venezuela mỗi tháng.

Giá dầu lao dốc những năm qua khiến kinh tế Venezuela lâm khủng hoảng. Lạm phát tăng phi mã, người dân thiếu nhu yếu phẩm, lên án chính quyền Maduro điều hành yếu kém và nhiều lần biểu tình đòi ông từ chức. Trong khi đó Maduro cáo buộc Mỹ đứng sau giật dây tạo ra một cuộc "cách mạng màu" để thay đổi chế độ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang