Mỹ áp lệnh trừng phạt mới lên ngành xuất khẩu dầu của Venezuela

Thứ Ba, 29/01/2019 16:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-1, Reuters đưa tin nền kinh tế của Venezuela tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng sau khi chính quyền Mỹ áp thêm các lệnh trừng phạt mới nhắm vào ngành xuất khẩu dầu mỏ của nước này để buộc ông Maduro từ chức.

Theo đó, chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng các lệnh trừng phạt này nhằm ngăn cản công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela thu tiền từ việc bán dầu thô cho các nhà máy lọc dầu ở Mỹ.

Tổng thống Venezuela – Maduro cáo buộc các động thái này của Mỹ là hành động “ăn cắp”. Ông doạ sẽ trả đũa nhưng chưa đưa ra biện pháp đặc biệt nào.

Venezuela cũng yêu cầu các khách hàng Mỹ mua dầu thô tại cảng phải trả tiền trước.

Ông Maduro họp với nội các ngày 28-1 - Ảnh: Reuters

Mỹ là một trong những quốc gia mua dầu hàng đầu từ Venezuela. Động thái trừng phạt này có thể làm nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ảnh hưởng đến 3 triệu người dân nước này.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela hiện nay chưa có hồi kết khi Mỹ và nhiều nước phương Tây ủng hộ chủ tịch quốc hội Guaido làm “tổng thống lâm thời” trong khi ông Maduro nhất quyết không từ chức. Cuộc giằng co giờ đang nhắm vào lực lượng quân đội khi lực lượng này vẫn tuyên bố ủng hộ ông Maduro.

Bình luận (0)

Lên đầu trang