Nhật Bản khởi động lại lò phản ứng hạt nhân 44 tuổi gây tranh cãi

Thứ Tư, 23/06/2021 16:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-6, Reuters đưa tin công ty Điện lực vùng Kansai (Kansai Electric Power), đơn vị cung ứng điện phục vụ thành phố Osaka (Nhật) và các khu công nghiệp của nó sẽ cho khởi động lại lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện Mihama ở phía tây Nhật Bản. Quyết định đang gây tranh cãi dữ dội.

Lò phản ứng này là lò phản ứng hạt nhân lâu đời nhất được khởi động lại kể từ thảm họa động đất – sóng thần năm 2011 và cần được phê duyệt đặc biệt khi nó đã vượt quá giới hạn 40 năm tiêu chuẩn.

Hầu hết các lò phản ứng ở Nhật Bản vẫn đóng cửa sau thảm hoạ cho thấy những sai sót trong quy định và giám sát.

Tatsujiro Suzuki, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử của Văn phòng Nội các Nhật nói với Reuters rằng ông đã nghi ngờ về việc làm thế nào để có được sự chấp thuận cho việc khởi động lại.

Ông cho biết ông lo ngại về sự thiếu minh bạch và việc sử dụng tiền bôi trơn để làm dịu ý kiến của dư luận ​​địa phương nhằm có được sự chấp thuận khởi động lại. 

Trước đó, một trận động đất ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Nhật Bản vào tháng 3-2011 đã tạo ra một cơn sóng thần giết chết hơn 15.000 người và phá hủy hệ thống làm mát tại nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi khiến các lõi nhiên liệu của lò phản ứng này tan chảy gây rò rỉ phóng xạ.

Nhà máy điện hạt nhân Mihama - Ảnh: Reuters

Suzuki, người trong ban cố vấn của một ủy ban quốc hội về an toàn hạt nhân cho biết: “Có vẻ như ngành công nghiệp và chính phủ đã không rút ra được bài học của Fukushima". 

Kansai là một trong những nơi phụ thuộc nhiều nhất vào điện hạt nhân.

Vào năm 2019, các giám đốc điều hành của Kansai Electric thừa nhận đã nhận tiền mặt và quà tặng trị giá 360 triệu yên từ một quan chức của một thị trấn có một trong những nhà máy hạt nhân khác do họ điều hành. 

Suzuki nói: “Họ không hề thay đổi, đó là ấn tượng của tôi, bất chấp vụ bê bối liên quan đến tiền lại quả”.

Kansai Electric dự kiến ​​bắt đầu khởi động lại lò phản ứng vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ địa phương vào ngày 23-6.

Mihama là một trong 16 lò phản ứng đã nhận được sự chấp thuận sơ bộ hoặc cuối cùng để khởi động lại, giảm từ 54 lò phản ứng từng cung cấp khoảng một phần ba lượng điện của Nhật Bản trước Fukushima trong bối cảnh công chúng vẫn phản đối điện hạt nhân, các cuộc thăm dò dư luận thường xuyên cho thấy.

Trong số những đơn vị được phê duyệt, một phần tư đã được kéo dài thời gian hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang