Nhóm bác sĩ Trung Quốc đi tù vì mổ lấy nội tạng bệnh nhân bán

Thứ Sáu, 27/11/2020 14:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-11, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin 6 người trong đó có 4 bác sĩ đã bị tòa tuyên án tù vì lén mổ lấy nội tạng của bệnh nhân đem bán ở các bệnh viện khu vực đông nam Trung Quốc.

Ba trong số các bác sĩ được chỉ định là nhân viên phụ trách hoạt động hiến tạng tại các bệnh viện họ đang công tác.

Tòa án nhân dân trung cấp ở Bạng Phụ, tỉnh An Huy cho biết cơ quan điều tra đã phát hiện băng nhóm này phạm tội mổ cướp nội tạng của 11 bệnh nhân từ năm 2017 đến năm 2018. Tòa đã phạt tù họ những bản án từ 10 đến 28 tháng.

Chi tiết của vụ án chỉ được tiết lộ gần đây bởi Shi Xianglin, con trai của một trong những nạn nhân.

Theo tài liệu của tòa án do Shi cung cấp, Yang Suxun, cựu trưởng khoa chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện nhân dân huyện Hoài Viễn của thành phố Bạng Phụ đã chọn các mục tiêu, hầu hết là nạn nhân bị tổn thương do đụng xe hoặc bệnh nhân bị tổn thương não nặng để mổ lấy nội tạng.

Bệnh viện nhân dân huyện Hoài Viễn, tỉnh An Huy nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Thepaper.cn

Sau đó, Yang tiếp cận người nhà bệnh nhân và thuyết phục họ đồng ý hiến tạng, sau đó gửi kết quả xét nghiệm cho đồng bọn ở Nam Kinh.

Sau khi đã xác định được “ứng viên” phù hợp, các bác sĩ đã đi từ Nam Kinh đến huyện Hoài Viễn để chiêu dụ các gia đình ký vào đơn đồng ý hợp pháp.

Các bệnh nhân tử vong sau đó được phẫu thuật vội vàng trên một chiếc xe tải chuyển hàng được ngụy trang thành xe cứu thương và không có sự hiện diện của nhân viên Hiệp hội Chữ thập đỏ Trung Quốc (RCSC) hoặc thân nhân của bệnh nhân theo quy định của pháp luật.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, RCSC đã được Bộ Y tế Trung Quốc ủy nhiệm điều hành hệ thống hiến tạng ở nước này, hoạt động như một cơ quan giám sát để đảm bảo mọi thứ được thực hiện theo đúng luật pháp.

Trích dẫn các tài liệu của tòa án, trang thepaper.cn cho biết Huang Xinli, cựu giám đốc đơn vị thu mua nội tạng tại bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh, đã thực hiện 10 trong số 11 ca mổ lấy nội tạng. Một bác sĩ khác tên Lu Sen, cũng là nhân viên thu mua nội tạng tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô, chịu trách nhiệm về ca còn lại.

Huang nhận được hỗ trợ bởi Wang Hailiang, một bác sĩ từng làm việc tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô và Bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh từ năm 2015 đến 2018, nơi ông ta từng là người phụ trách hiến tạng ở các cơ quan này.

Hai đồng phạm - Huang Chaoyang, người giúp giao nội tạng và tài xế Ou Yang - cũng bị bỏ tù vì cùng tội danh.

Sáu người bị kết tội "xúc phạm thân thể" - tội danh có thể bị phạt tù tới ba năm. Các bác sĩ cũng bị phát hiện đã vượt qua hệ thống ủy quyền chính thức và làm giả hồ sơ y tế.

Vụ án về đường dây này bị khám phá vào tháng 4-2018 sau khi Shi, người bị hôn mê cùng với mẹ Li Ping sau một vụ tai nạn ô tô, nộp đơn tố cáo lên chính quyền.

Theo báo cáo, cha và chị gái của Shi đã bị lừa ký vào một lá đơn đồng ý giả, trong khi một người họ hàng khác được cho 200.000 nhân dân tệ như một khoản "trợ cấp" cho việc "quyên góp" tạng của hai mẹ con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang