Pence bác khả năng phế truất Trump

Thứ Tư, 13/01/2021 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-1, Reuters đưa tin ít nhất 4 thành viên đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ cùng các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Trong khi đó. Phó Tổng thống Mike Pence đã chính thức bác bỏ những lời kêu gọi ông và các thành viên nội các khác kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để phế truất chức tổng thống khỏi ông Trump.

Với 8 ngày còn lại trong nhiệm kỳ của Trump, Hạ viện đã sẵn sàng để thông qua một nghị quyết luận tội cáo buộc tổng thống đảng Cộng hòa kích động nổi dậy trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ ông vào tuần trước, trước khi một đám đông trong số họ xông vào Điện Capitol, khiến 5 người chết .

Điều đó sẽ kích hoạt một phiên bỏ phiếu tại Thượng viện, hiện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát để luận tội, mặc dù không rõ liệu có đủ thời gian hoặc nhu cầu chính trị để đẩy Trump khỏi chức vụ hay không.

Ngay cả khi Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo tranh luận về một nghị quyết thúc giục Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để trục xuất Trump khỏi nhiệm sở, Pence đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng ông sẽ không làm việc này.

Điện Capitol trong cuộc bạo động hôm 6-1 - Ảnh: Reuters

“Tôi không tin rằng một hành động như vậy (phế truất Trump) là vì lợi ích tốt nhất của quốc gia chúng ta hoặc phù hợp với Hiến pháp của chúng ta” - Pence nói.

Bất chấp bức thư, Hạ viện đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu về nghị quyết luận tội sau khi giải quyết được các rào cản về thủ tục.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ cuộc bạo động, Trump tiếp tục lặp lại tuyên bố rằng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden là không hợp pháp. Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20-1. “Những gì tôi nói là hoàn toàn phù hợp”, Trump nói với các phóng viên khi lên đường đến thăm bức tường biên giới Mỹ-Mexico gần Alamo, Texas.

Nếu Trump bị Hạ viện luận tội, ông sẽ tiếp tục trải qua một phiên bỏ phiếu ở Thượng viện để xác định tội danh của mình. Cần phải có 2/3, tức đa số Thượng viện bỏ phiếu để kết tội ông, có nghĩa là ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa trong tổng số 100 thành viên Thượng viện sẽ phải gia nhập cùng các nghị sĩ bên Dân chủ để bỏ phiếu kết tội.

Trump - Pence lần đầu trò chuyện sau cuộc bạo động ở Điện Capitol
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang