Trump - Pence lần đầu trò chuyện sau cuộc bạo động ở Điện Capitol

Thứ Ba, 12/01/2021 11:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-1, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã có một “cuộc trò chuyện tốt đẹp” tại Nhà Trắng vào tối 11-1, theo thông tin từ một quan chức cấp cao của chính quyền cho biết.

Đây là lần đầu tiên hai người có cuộc nói chuyện trực tiếp sau cuộc bạo động ở Điện Capitol tuần trước, được đánh giá là sự kiện làm rạn nứt mối quan hệ giữa hai bên.

Trước đó, Trump đã chỉ trích Pence vì đã không tìm cách chặn phiếu của cử tri đoàn chứng nhận chiến thắng dành cho Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden ở Quốc hội.

Một nguồn thạo tin cho biết Trump đã không liên hệ với Pence để kiểm tra sự an toàn của ông và các thành viên gia đình có mặt ở toà nhà Quốc hội vào ngày 6-1 trong bối cảnh đám đông những người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol giữa quá trình chứng nhận khiến Pence và nhiều nghị sĩ khác phải sơ tán.

Quan chức này cho biết Trump và Pence đã thảo luận về cuộc bạo động trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục vào ngày 11-1.

Trump - Pence lần đầu có cuộc trò chuyện trực tiếp sau biến cố ở Điện Capitol - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp cả hai nhắc lại quan điểm rằng “những người vi phạm pháp luật và xông vào Điện Capitol tuần trước không đại diện cho 75 triệu người Mỹ ủng hộ họ và cam kết sẽ tiếp tục công việc điều hành đất nước trong phần còn lại của nhiệm kỳ”.

"Hai người đã có một cuộc trò chuyện vui vẻ, thảo luận về sự kiện tuần trước và suy ngẫm về bốn năm qua, cả về công việc và thành tích của chính quyền" - quan chức này nói thêm.

Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Đến nay, Phó tổng thống Pence đã chống lại áp lực từ đảng Dân chủ để giúp loại bỏ Trump khỏi nhiệm sở bằng cách viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ. Các cố vấn của Pence nói rằng ông ấy phản đối một động thái như vậy.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện Mỹ dự định luận tội Trump trừ khi ông từ chức hoặc bị cách chức trước đó, sau khi đưa ra cáo buộc ông kích động nổi dậy trước cuộc bao vây Điện Capitol vào tuần trước.

Pence đã là một nhân viên trung thành với Trump trong bốn năm nhiệm kỳ tổng thống, thường sát cánh cùng ông qua nhiều cuộc khủng hoảng.

Nhiều quan chức đương nhiệm và cựu quan chức Nhà Trắng cho biết họ vô cùng thất vọng trước cách Trump đối xử với Pence trong tuần qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang