Iran đòi trục xuất các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc

Chủ Nhật, 10/01/2021 13:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-1, Reuters đưa tin Iran đòi trục xuất các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trừ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên nước này được dỡ bỏ trước thời hạn 21-2.

Quyết định này do quốc hội theo đường lối cứng rắn của Iran đưa ra.

Trước đó vào tháng 11-2020, Quốc hội Iran đã thông qua một đạo luật buộc chính phủ phải dừng hoạt động thanh tra các địa điểm hạt nhân của Iran do các thanh sát viên đến từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiến hành, đồng thời đẩy mạnh việc làm giàu uranium vượt quá giới hạn quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu các lệnh trừng phạt không được nới lỏng.

Cơ quan giám sát của Hội đồng Giám hộ của Iran đã thông qua luật vào ngày 2-12 và chính phủ Iran cho biết họ sẽ thực hiện nó.

“Theo luật, nếu người Mỹ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tài chính, ngân hàng và dầu mỏ vào ngày 21-2, chúng tôi chắc chắn sẽ trục xuất các thanh sát viên của IAEA khỏi đất nước và chắc chắn sẽ chấm dứt việc tự nguyện thực hiện Nghị định thư bổ sung” - nghị sĩ Ahmad Amirabadi Farahani cho biết.

Iran đòi trục xuất các thanh sát viên IAEA - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Iran có nghĩa vụ phải cho phép các thanh sát viên tiếp cận.

"Một lần nữa chế độ Iran đang sử dụng chương trình hạt nhân của mình để tống tiền cộng đồng quốc tế và đe dọa an ninh khu vực" - Pompeo chỉ trích.

Hồi đầu tuần, Iran cho biết họ đã cho nối lại hoạt động làm giàu uranium lên mức 20% tại một cơ sở hạt nhân dưới lòng đất, vi phạm hiệp ước hạt nhân với các cường quốc và có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của tân tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm đưa Mỹ tái gia nhập thỏa thuận.

Iran bắt đầu vi phạm hiệp định vào năm 2019 để đáp trả việc Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định này vào năm 2018 và tái áp đặt lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận lên Tehran.

Tehran thường nói rằng họ có thể nhanh chóng đảo ngược vi phạm nếu các lệnh trừng phạt của Washington được dỡ bỏ.

Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium lên mức 20%
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang