Trump chính thức nhận thua, úp mở khả năng tái tranh cử

Thứ Sáu, 08/01/2021 10:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong một đoạn video đăng tải trên trang cá nhân Twitter sau khi được mạng xã hội này mở lại tài khoản, tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận thua trong cuộc bầu cử.

Hôm 8-1, Yahoo! News đưa tin trong một đoạn video đăng tải trên trang cá nhân Twitter sau khi được mạng xã hội này mở lại tài khoản, tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận thua trong cuộc bầu cử và lên án những người ủng hộ quá khích xông vào toà nhà Quốc hội.

Trước đó, bất chấp bạo loạn diễn tra trong Điện Capitol, Trump đã không lên án những người qúa khích, mà thay vào đó yêu cầu họ hành động "hòa bình".

Trong đoạn video mới được chia sẻ lên Twitter, Trump đổi quan điểm, nói rằng mình cảm thấy "bị xúc phạm bởi bạo lực, sự vô luật pháp và tình trạng lộn xộn".

“Nước Mỹ luôn phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự, những người biểu tình xâm nhập vào Điện Capitol đã làm ô uế vị trí của nền dân chủ Mỹ” - ông nói trong video.

"Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, họ không đại diện cho đất nước của chúng ta và đối với những người vi phạm pháp luật, họ sẽ phải trả giá".

Trước khi những người ủng hộ trung thành của Trump "bao vây" Điện Capitol, ông đã khuyến khích họ đi bộ tiến đến Điện Capitol.

“Tôi sẽ ở đó với các bạn - chúng tôi sẽ đi bộ đến Điện Capitol” - Trump nói với những người ủng hộ mình trong một bài phát biểu trước khi bạo loạn bùng phát.

Trump trong đoạn video đăng tải trên Twitter - Ảnh: Twitter

Trump nhận thua và cam kết “chuyển giao quyền lực suôn sẻ”

Trong đoạn video đăng trên Twitter, Trump thừa nhận Biden sẽ tiếp quản chính quyền vào ngày 20-1. Đây là lần hiếm hoi Trump nhận thua vì kể từ kết quả bầu cử năm 2020 được công bố, ông đã từ chối nhận thua cuộc và tiếp tục đưa ra những tuyên bố rằng có sự gian lận phiếu cử tri trên diện rộng.

Nhưng khi Quốc hội đã chứng nhận chiến thắng của Joe Biden thì mọi chuyện đã ngã ngũ.

“Trọng tâm của tôi bây giờ là chuyển sang đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch” – Trump nói trong video.

“Chiến dịch của tôi đã quyết liệt theo đuổi mọi con đường hợp pháp để tranh chấp kết quả bầu cử, mục tiêu duy nhất của tôi là để đảm bảo tính toàn vẹn của phiếu bầu” – Trump giãi bày về hành động của mình.

Về cảm xúc khi rời nhiệm sở, Trump nói với cả nước rằng được "phục vụ với tư cách là tổng thống là vinh dự của cuộc đời tôi". Trump qua đó cũng úp mở về khả năng tái tranh cử. “Cuộc hành trình đáng kinh ngạc của chúng tôi chỉ mới bắt đầu" – ông nói.

Trong đoạn video, Trump cũng tuyên bố ông đã triển khai Vệ binh Quốc gia đến bảo vệ toà nhà Quốc hội trước hành động bạo loạn của người biểu tình.

Người biểu tình xông vào toà nhà quốc hội Mỹ hôm 6-1 (giờ địa phương) - Ảnh:  Daily Mail

“Tôi ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia và cơ quan thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những kẻ xâm nhập” - Trump tuyên bố trong đoạn video.

Điều này trái ngược với một tuyên bố trước đó của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher C. Miller.

Miller đã nêu rõ ai là người có liên quan đến quyết định triển khai Vệ binh Quốc gia.

"Milley (Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ) và tôi vừa nói chuyện riêng với Phó Tổng thống và với Chủ tịch Hạ viện Pelosi, lãnh đạo (phe đa số ở Thượng viện) McConnell, Thượng nghị sĩ Schumer và Hoyer (Quản trị viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Quốc gia) về tình hình tại Điện Capitol” - tuyên bố cho biết. Tên của Trump không được đề cập trong đó.

CNN cũng đã bác bỏ tuyên bố tổng thống có liên quan đến quyết định điều Vệ binh quốc gia đến giải nguy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang