Quốc hội Mỹ xác nhận Biden chính thức trở thành tân tổng thống

Thứ Năm, 07/01/2021 15:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến 15h30 ngày 7-1 (giờ VN), CNN đưa tin sau khi phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ được nối lại, cơ quan lập pháp nước này đã xác nhận chiến thắng của các lá phiếu của Cử tri đoàn bầu cho Biden.

Theo đó, Quốc hội Mỹ vừa xác nhận ông Joe Biden đã giành chiến thắng trước Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump để trở thành tổng thống Mỹ thứ 46.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, đồng thời là Chủ tịch Thượng viện chủ trì phiên họp chung của Quốc hội đã xác nhận Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, giành chiến thắng trong cuộc đua bầu cử tổng thống so với 232 phiếu của ông Trump.

Pence nói “Hãy trở lại làm việc đi thôi” và gõ búa tuyên bố kết thúc phiên họp chứng nhận phiếu đại cử tri.

Kết quả này được xác nhận sau khi việc kiểm đếm ba phiếu đại cử tri của bang Vermont đã đưa Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử chức tổng thống và phó tổng thống.

Tân tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Trước đó, Thượng viện và Hạ viện bác bỏ việc phản đối kết quả phiếu đại cử tri ở các bang Georgia và Pennsylvania do một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa khởi xướng.

Một số nghị sĩ Đảng Cộng hoà cũng đã phản đối các lá phiếu của đại cử tri ở các bang Arizona, Nevada và Michigan, nhưng các cuộc vận động "lật kèo" đã thất bại trước khi họ đi đến được các phiên tranh luận tại Quốc hội.

Chứng nhận được đưa ra sau khi những người bạo loạn ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol khiến phiên kiểm phiếu và xác nhận phiếu đại cử tri phải hoãn lại.

Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ thường là một bước thủ tục nay trở thành sự kiện được quan tâm khi Trump không nhận thua từ sau cuộc bầu cử ngày 3-11 cho thấy Biden đã chiến thắng.

Hành trình trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 của ông Joe Biden qua ảnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang