Trump đã thảo luận về việc tự ân xá cho chính mình?

Thứ Sáu, 08/01/2021 11:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-1, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về khả năng tự ban ân xá cho chính mình trong những tuần gần đây.

Thông tin này được một nguồn thạo tin cho biết.

Hành động này, nếu diễn ra sẽ là một hành động sử dụng quyền lực tổng thống bất thường của Trump, một đảng viên Cộng hòa đã thua trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin này.

Tờ New York Times trước đó đưa tin: “Trong một số cuộc trò chuyện kể từ sau ngày bầu cử, ông Trump đã nói với các cố vấn rằng ông ấy đang cân nhắc việc ân xá cho mình và trong các trường hợp khác, ông ấy đã hỏi liệu có nên hay không khi làm điều này và ảnh hưởng của hành động này đến ông về mặt pháp lý và chính trị sẽ ra sao”.

Tờ báo cho biết không rõ liệu Trump có thảo luận về vấn đề này hay không kể từ khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 khiến nhiều chính trị gia cấp cao ở Washington D.C kêu gọi cách chức ông.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đều nói rằng Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các nên viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để loại bỏ Trump khỏi quyền lực.

Nhưng một cố vấn của Pence cho biết phó tổng thống phản đối việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để loại Trump khỏi chức vụ.

Trump, người đã ban hành một loạt lệnh ân xá cho các đồng minh chính trị và bạn bè, cho biết trong một bài đăng trên Twitter năm 2018: “Bản thân tôi có quyền tuyệt đối với ân xá”.

Trump đã thảo luận về khả năng ân xá cho chính mình - Ảnh: Reuters

Trump hiện đang phải đối mặt với các hành động pháp lý ở cấp tiểu bang khi lệnh ân xá của tổng thống chỉ giúp ông thoát khỏi các hành động pháp lý cấp liên bang.

Chúng bao gồm một cuộc điều tra hình sự của Biện lý quận Manhattan - Cyrus Vance và một cuộc điều tra dân sự của Tổng chưởng lý bang New York Letitia James về việc liệu Trump có thổi phồng giá trị tài sản để có được các khoản vay và lợi ích thuế trong các giao dịch kinh doanh của mình hay không.

Các luật sư hiến pháp nói rằng không có câu trả lời chắc chắn về việc liệu một tổng thống Mỹ có thể ban hành lệnh ân xá hợp pháp cho chính mình hay không. Chưa có tổng thống nào thử làm điều này trước đây, vì vậy các tòa án đã không cân nhắc đến trường hợp này.

Brian Kalt, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học bang Michigan, trước đó nói với Reuters: Khi mọi người hỏi tôi rằng liệu một tổng thống có thể tự ân xá cho chính mình hay không, câu trả lời của tôi luôn là “Chà!, ông ấy có thể thử. Hiến pháp không đưa ra câu trả lời rõ ràng về điều này”.

Một số chuyên gia pháp lý đã nói rằng việc tự ân xá sẽ là vi hiến vì nó vi phạm nguyên tắc không ai nên là thẩm phán trong vụ án của chính mình.

Trump ban lệnh ân xá cho hàng loạt thân tín, có cả thông gia của mình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang