Những vụ đầu độc tập thể lớn nhất ở Nga nửa thế kỷ qua:

Kỳ cuối: "Tử thần" thích nhai kẹo cao su

Thứ Sáu, 08/01/2021 13:02

|

(CATP) Đầu năm 2006, Cảnh sát thủ đô Moscow ghi nhận những trường hợp trụy tim mạch bất thường dẫn tới tử vong hoặc phải điều trị lâu dài xảy ra trên các chuyến tàu điện nối 2 nhà ga lớn là Kurski và Kazanski với các thị trấn ngoại ô. Cơ quan điều tra bắt đầu vào cuộc làm rõ.

Những vụ đột qụy khả nghi

Vụ đầu tiên được ghi nhận ngày 12-1, khi Maksim Khomin lên tàu ở ga Kazanski về nhà sau ca trực đêm. Trong khi nhâm nhi từng hớp bia mua gần đó, Khomin gọi điện cho vợ và được thông báo em gái anh từ quê lên thăm đang chờ. Tuy nhiên, Khomin đã không về tới nhà. Hôm sau, vợ anh báo tin chồng mất tích và nhận thông báo xác anh được phát hiện ở ga Kosino với lý do trụy tim, toàn bộ giấy tờ tùy thân, đồng hồ, dây chuyền vàng, tiền mặt, thẻ ngân hàng của anh đều biến mất. Vợ Khomin sửng sốt, bởi chồng cô là huấn luyện viên vật sambo, anh cũng không nghiện rượu.

Sau đó, những trường hợp trụy tim, ngất xỉu phải cấp cứu kiểu như Khomin tiếp tục xuất hiện. Nạn nhân là những người dáng vẻ sang trọng và kết cục là người thì chết gục trên tàu, nơi sân ga hoặc ở góc phố nào đó cạnh nhà ga; người đi lang thang như kẻ điên, người tỉnh lại trong phòng hồi sức của bệnh viện sau nhiều ngày và không nhớ nổi những gì đã xảy ra với mình. Tất cả đều mất sạch giấy tờ, tài sản dẫn tới trường hợp có nạn nhân bị chôn như thi thể vô thừa nhận và gia đình chỉ tìm được mộ sau thời gian dài tìm kiếm.

Mãi cho đến vụ mất tích của Roman Danilin, mới hé mở nguyên nhân cái chết bí ẩn của Khomin và có thể là những người khác. Roman đi làm nhưng không về nhà, trong khi mẹ anh báo tin con trai mất tích thì cô vợ sắp cưới lặn lội tìm anh trong các bệnh viện lẫn nhà xác. Và cô đã tìm thấy anh, hồ sơ ghi Roman tắt thở trên sân ga nên được kết luận tử vong do đột quy. Nhưng do toàn bộ giấy tờ, tiền bạc trên người anh đều bị mất nên mẹ của Roman cho rằng con mình bị đầu độc.

Khám nghiệm thi thể Roman, cơ quan điều tra tìm ra dư lượng thuốc Azaleptin ở mức cao. Đây là loại thuốc chống loạn thần thế hệ mới, được dùng trong điều trị rối loạn tâm thần nhưng có thể dẫn đến ngộ độc khi vượt quá lượng khuyến cáo, đặc biệt khi kết hợp với rượu thì trở nên cực kỳ nguy hiểm. Hơn nửa năm sau, vợ Khomin cũng nhận được tin chồng mình qua đời do đột quy tim mạch được kích hoạt bởi việc sử dụng ở liều cao loại thuốc chống loạn thần thế hệ mới.

Đầu năm 2007, những vụ án tương tự xuất hiện trở lại với tần suất tăng vọt lên tới khoảng trên 30 vụ. Được báo chí nhắc nhiều nhất là vụ đại tá Igor Soliony, chuyên viên làm việc tại văn phòng Bộ Quốc phòng Nga, đột quỵ trên chuyến tàu Moscow - Petruski vào chiều tối 12-11-2007. Năm 2009, đại tá Soliony được xác định tử vong do trụy tim mạch được kích hoạt bởi thuốc chống loạn thần Leponex quá liều.

Aleksey Vygovski

Từ ăn cắp quen tay đến giết người hàng loạt

Qua lời khai các nạn nhân may mắn sống sót, cảnh sát biết họ trúng độc trên tàu trong 2 trường hợp: chóng mặt và ngất xỉu sau khi uống nước hoặc bia từ chính chai của mình hoặc từ chai người khác mời, nhưng nhiều người chỉ nhớ mang máng nghi phạm dường như nhai kẹo cao su. Nhờ các chuyên gia, ảnh của 1 thanh niên khoảng 20-22 tuổi được phác họa, cảnh sát cho người giả trang hoạt động trên các chuyến tàu để mật phục nhưng không thành công.

Bước ngoặt xảy ra khi Ivan Nazarov, nhân viên của 1 ngân hàng lớn, bất tỉnh ngay trên tàu. Nhờ còn trẻ nên Nazarov đã tỉnh lại vài tiếng sau đó. Theo lời khai, Nazarov đang ngồi trên tàu thì có 1 thanh niên cao gầy, miệng nhai kẹo cao su đến ngồi ghế phía đối diện anh và bắt chuyện, nhưng Nazarov không có hứng nên sau đó người thanh niên này thiếp đi trong giấc ngủ. Nazarov đứng dậy bước ra chỗ nối giữa 2 toa tàu để hút thuốc. Lát sau, quay lại, anh mở nút chai nước bỏ quên ở chỗ ngồi và tu một hơi. Sau đó, Nazarov thấy chóng mặt và không biết gì nữa, mất sạch từ đồng hồ tới ví trong đó có giấy tờ tùy thân, tiền mặt, thẻ ngân hàng. Thủ phạm đã bị camera gắn trên máy rút tiền chụp ảnh, nên các trinh sát đã có được chân dung của kẻ sát nhân.

Tháng 3-2009, các trinh sát phát hiện trên tàu 1 thanh niên có hình dạng giống hệt trong ảnh, miệng nhai kẹo cao su, đứng ở chỗ nối giữa 2 toa. Sau khi quan sát 1 người đàn ông ăn mặc sang trọng qua cửa kính, đối tượng đến bên người này bắt chuyện rằng vợ hắn vừa sinh con trai sáng nay và rút từ trong túi ra chai nhỏ, ngửa cổ tu 1 ngụm rồi chìa chiếc chai sang phía người khách ngỏ ý mời uống để chung vui, nhưng ông này từ chối. Gã thanh niên đứng dậy bước ra cửa xuống tàu khi vừa đến ga. Các trinh sát bám theo và bắt hắn. Trên đường về đồn, gã thanh niên tìm cách quẳng chiếc chai đi nhưng bị chặn lại. Xét nghiệm xác định chiếc chai nhỏ đựng rượu pha thuốc loạn thần.

Đối tượng là Aleksei Vygovski, SN 1986 tại Vladivostock vùng Viễn Đông Nga. Từ nhỏ hắn đã lêu lổng, trốn nhà đi hoang và ăn trộm. Năm 2000, Vygovski tới thủ đô Moscow và xin được chân bán bánh rán cho 1 cửa hiệu. Năm 2002 hắn bị bắt và lãnh án tù về tội trộm cắp. Ra trại, hắn về Vladivostock vài lần nhưng cuối cùng vẫn quay lại Moscow và giữa năm 2006 lại vào trại 6 tháng.

Vygovski khai hắn phải lòng 1 cô gái bán hoa đến mù quáng và muốn chiều cô ta như một bà hoàng. Chọn cách lặng lẽ, kẻ si tình chẳng cần đổ máu để kiếm thật nhiều tiền cung phụng cho người đẹp: dùng tân dược đầu độc nạn nhân, lấy hết tài sản và giấy tờ, chọn nơi hành nghề là các chuyến tàu điện ra ngoại ô xuất phát từ 2 ga lớn nhất thủ đô, mỗi ngày chuyên chở trên 1 triệu lượt khách để dễ lựa chọn con mồi và có thể tẩu thoát nhanh.

Khi bị bắt, Vygovski khai mánh để mời nạn nhân uống rượu pha thuốc loạn thần đã đựng sẵn trong chiếc lọ nhỏ của hắn hoặc lén đổ vào chai nước hoặc bia... của nạn nhân. Là một kẻ hoạt ngôn, ứng xử thân thiện, Vygotski đã lừa được nhiều người (cơ quan điều tra chứng minh được lời tố cáo của 32 trong số hơn 90 nạn nhân). Một trong những chiêu để thuyết phục nạn nhân là hắn uống rượu trong chai của mình trước khi mời họ và do Vygotski thường nhai kẹo cao su nên đã dùng lưỡi đẩy nó chặn miệng chai lại, vì vậy rượu độc hầu như không lọt vào họng hắn.

Năm 2011, Aleksei Vygovtski bị kết án 22 năm 3 tháng tù về cái chết của 17 người và những tổn thương trầm trọng của 39 trường hợp khác mà hắn gây ra.

Kỳ 4: Lời nguyền
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang