Mạng xã hội Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Trump

Thứ Bảy, 09/01/2021 11:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-1, Reuters đưa tin công ty mạng xã hội Twitter tuyên bố đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của tổng thống Mỹ Donald Trump viện dẫn nguy cơ ông dùng tài khoản này để “kích động bạo lực”.

Twitter đưa ra quyết định này sau khi những người ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol hôm 6-1 (giờ địa phương) gây ra cuộc bạo loạn chưa từng có.

Việc xoá tài khoản cá nhân của Trump trên Twitter, một tài khoản có hơn 88 triệu người theo dõi, khiến kênh “phát thanh” chính của ông bị cho “im tiếng” trước khi Trump kết thúc nhiệm kỳ và theo sau nhiều năm tranh luận về cách các công ty truyền thông xã hội nên kiểm duyệt tài khoản của các nhà lãnh đạo quyền lực toàn cầu ra sao.

“Sau khi xem xét chặt chẽ các tweet (bài đăng) gần đây đến từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh chúng, chúng tôi đã cho đình chỉ tài khoản này vĩnh viễn do nguy cơ kích động bạo lực hơn nữa” - công ty cho biết trong một tweet.

Đây là lần đầu tiên Twitter cấm một nguyên thủ quốc gia sử dụng nền tảng của công ty.

Các công ty truyền thông xã hội đã nhanh chóng hành động đối với Trump, một số đồng minh và những người ủng hộ cánh hữu nổi bật của ông trong bối cảnh cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 đã dẫn đến kết quả là 5 người chết.

Trump đã nhiều lần sử dụng Twitter và các nền tảng khác để tuyên bố thất bại của mình trong cuộc bầu cử ngày 3-11 là do gian lận bầu cử và chia sẻ các lý thuyết âm mưu khác.

Tài khoản cá nhân của ông Trump trên Twitter chính thức bị đình chỉ vĩnh viễn - Ảnh: Reuters

Trump cũng đã dùng mạng xã hội để kêu gọi những người ủng hộ mình đến Washington vào hôm 6-1 và tuần hành đến Điện Capitol để phản đối kết quả.

Trước đó, một mạng xã hội khác là Facebook cho biết đầu tuần này họ đã tạm ngưng tài khoản của Trump cho đến ít nhất là khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào ngày 20-1.

Twitter nói rằng hai trong số các tweet của tổng thống được đăng vào ngày 8-1 đã vi phạm chính sách chống lại sự cổ suý cho bạo lực.

Trước đó, Twitter đã tạm thời chặn tài khoản của Trump vào ngày 6-1 sau cuộc bao vây Đồi Capitol và cảnh báo rằng các vi phạm bổ sung đối với tài khoản của tổng thống sẽ dẫn đến việc nó bị đình chỉ vĩnh viễn.

Trump đã được yêu cầu xóa ba tweet vi phạm quy tắc trước khi tài khoản của ông được mở khóa trở lại.

Trump sau đó đã trở lại Twitter vào hôm 7-1 với việc đăng một video thừa nhận rằng Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Twitter nói rằng dòng tweet của Trump cho biết ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden đã được một số người ủng hộ ông xem là tuyên bố khẳng định cuộc bầu cử vào tháng 11 là không hợp pháp.

 

Với quyết định của Twitter, Trump mất đi một trong những kênh "phát thanh" chính của mình - Ảnh: Reuters

Trong khi một dòng tweet khác ca ngợi "Những người yêu nước Mỹ" và nói rằng những người ủng hộ ông "sẽ không bị đối xử bất công dưới bất kỳ hình thức nào" có thể được coi là "dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump không có kế hoạch tạo điều kiện cho một quá trình chuyển đổi có trật tự".

Với nội dụng từ các dòng tweet mới nhất này, Twitter quyết định đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Trump: Các bài ông đã đăng trên nền tảng này sẽ từ trước đến nay bị xoá sạch và ông sẽ không còn được đăng bài viết trên Twitter thông qua tài khoản vừa bị xoá.

Tuy nhiên Trump vẫn có quyền truy cập vào các tài khoản @WhiteHouse và @POTUS (tài khoản của Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ trên Twitter) nhưng sẽ mất quyền này khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang