Phát biểu tại LHQ, tổng thống Mỹ gọi Kim Jong Un là "anh chàng tên lửa"

Thứ Tư, 20/09/2017 11:26  | Anh Duy

|

(CAO) Phát biểu trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở trụ sở tổ chức này tại New York tối 19-9 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Mỹ sẽ ‘tiêu diệt hoàn toàn Triều Tiên’ nếu bị buộc phải tự vệ để bảo vệ chính mình và các đồng minh.

BBC dẫn phát biểu của Trump nhấn mạnh: “Anh chàng tên lửa đang trong một sứ mạng tự sát”. Anh chàng tên lửa (Rocket man) là cách gọi của Trump dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bối cảnh chính quyền Bình Nhưỡng gần đây liên tục phóng tên lửa ra biển để cảnh cáo Mỹ.

Trump cũng quay sang chỉ trích Iran, gọi nước này là một đất nước “độc tài tham nhũng” gây mất ổn định ở Trung Đông. Ông cáo buộc chính quyền Tehran liên tục hỗ trợ cho khủng bố và chỉ trích thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran dưới thời chính quyền tiền nhiệm Obama là “một nỗi ô nhục”.

Phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 20-9, là một sự kiện hằng năm quy tụ sự tham dự của lãnh đạo 193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bài phát biểu của Trump cũng đề cập đến vấn đề người di cư không thể kiểm soát hiện nay, chỉ trích chính quyền cánh tả ở Venezuela. Tuy nhiên lời lẽ gay gắt nhất vẫn là dành cho Triều Tiên.

Trump nhấn mạnh việc Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian qua là hành động vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Trump tuyên bố: “Nếu Mỹ bị buộc phải bảo vệ chính mình và các đồng minh, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiêu diệt hoàn toàn Triều Tiên”.

Các biểu cảm trên gương mặt của Trump khi phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - Ảnh: UN

Bình luận (0)

Lên đầu trang