Philippines trưng bằng chứng tố Trung Quốc ngang ngược trên Biển Đông ngay tại hội nghị ASEAN

Thứ Năm, 08/09/2016 00:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 7-9, Reutres đưa tin Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố hình ảnh cho thấy các tàu Trung Quốc hiện diện tại bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) , chỉ vài giờ trước khi đại diện các nước ASEAN có cuộc gặp với phái đoàn Trung Quốc tại Lào.

Philippines trưng hình ảnh tàu Trung Quốc ngang nhiên hiện diện tại Scarborough – một bãi cạn trên Biển Đông, là ngư trường lâu đời của Philippines bị Bắc Kinh cử tàu hải cảnh xâm chiếm năm 2012 cho thấy mâu thuẫn về tranh chấp chủ quyền ngày càng căng thẳng giữa hai nước nhất là sau khi Tòa Trọng tài thành lập theo phụ lục VII – Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) ngày 12-7 tuyên bác yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Việc công bố hình ảnh tàu Trung Quốc xâm phạm tại bãi Scarborough ngay tại hội nghị ASEAN diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Manila nhấn mạnh họ “quan ngại sâu sắc” trước việc Trung Quốc gia tăng số lượng tàu hải giám tại bãi cạn này bất chấp phán quyết của tòa Trọng tài.

Reuters đưa tin 10 hình ảnh và bản đồ về khu vực Trung Quốc xâm phạm tại bãi cạn này đã được phái đoàn Philippines gửi cho các nhà báo, với một số người nhận trong đó đang tác nghiệp tại Lào để đưa tin về hội nghị qua thư điện tử (email).

Việc công bố bằng chứng tố Trung Quốc diễn ra chỉ vài giờ trước khi phái đoàn các nước ASEAN có cuộc gặp với thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào - Ảnh: Reuters

Dù chỉ là bãi cạn phần lớn chìm dưới biển khi thủy triều lên nhưng Scarborough có vị trí chiến lược khi nằm trên tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất Thế giới là Biển Đông và tọa lạc ở nơi dồi dào về trữ lượng dầu khí, thủy sản. Manila tố Bắc Kinh chiếm bãi cạn này là vi phạm luật pháp quốc tế, và đây cũng là tranh chấp chính khiến Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài ở La Haye.

Trước áp lực của ngư dân trong nước về việc tàu Trung Quốc hiện diện tại Scarborough, Reutres dẫn lời một quan chức an ninh của Philippines bức xúc: “Chúng tôi đã thắng vụ kiện tại tòa Trọng tài nhưng vẫn không thể thực thi được phán quyết này. Chúng tôi làm sao có thể giải thích với các ngư dân trong nước?”

Việc Philippines “vỗ mặt” Trung Quốc ngay tại Lào cho thấy Manila đang bức xúc dữ dội với Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang