Quốc hội bác kế hoạch Brexit, chính trường Anh hỗn loạn

Thứ Tư, 16/01/2019 10:38  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 16-1, Reuters đưa tin các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu bác bỏ kế hoạch sau khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), còn gọi là Brexit trong cuộc bỏ phiếu ngày 15-1.

Động thái này đẩy nền chính trị Anh lâm vào khủng hoảng với khả năng gần như chắc chắn rằng nước này sẽ rút khỏi EU vào tháng 3 tới mà không có bất kỳ thoả thuận nào.

Cuộc bỏ phiếu với 432 phiếu chống, 202 phiếu thuận. Lãnh đạo đảng Lao Động đối lập - Jeremy Corbyn cũng kêu gọi tổ chức một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với thủ tướng Anh Theresa May, được tổ chức vào lúc 2 giờ sáng ngày 17-1 (giờ VN).

Thoả thuận Brexit quy định những điều khoản, luật lệ khi Anh chính thức rời khỏi EU. Không có thoả thuận đồng nghĩa với việc Anh sẽ chịu nhiều bất lợi, nhất là khả năng bị cô lập trong một thị trường Châu Âu rộng lớn kề cạnh là các nước thành viên còn lại của EU.

Bà May và nước Anh đang đứng ở ngã tư đường và có nguy cơ nước này sẽ rời EU mà không có được thoả thuận nào - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên các nghị sĩ cho rằng thoả thuận Brexit của bà May có nhiều điều khoản buộc London nhân nhượng với EU nên họ không hài lòng, điển hình như việc không thiết lập biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hoà Ireland, hay việc Toà án công lý EU vẫn duy trì thẩm quyền xét xử với Anh.

Các nghị sĩ phản đối cho rằng vào thời điểm Anh rời EU vào ngày 29-3-2019, thà không có một thoả thuận còn hơn đạt được “một thoả thuận tồi”. Nếu không có thoả thuận, khi đó hàng rào thuế quan và hạn ngạch (quota) giữa Anh và EU sẽ được thiết lập và điều chỉnh theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thay vì duy trì một thị trường mở giữa các nước thành viên EU như trước đây.

Điều này có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại, có khả năng rút vốn khỏi Anh khiến lạm phát tăng, đồng bảng Anh mất giá kéo theo nhiều hệ luỵ khác.

Các nghị sĩ thúc giục bà May trở lại Brussels để bàn thảo một thoả thuận với những điều khoản tốt hơn sau khi Anh Brexit. Nhưng bà May lại ở thế kẹt khi các nhà lãnh đạo EU cho rằng thoả thuận trên đã là tốt nhất rồi và sẽ không đàm phán lại. 

Tương lai bà May qua đó cũng mịt mờ. Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với bà May vào rạng sáng 17-1 (giờ VN) có thể sẽ là dấu chấm hết cho bà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang