Số người chết vì viêm phổi Vũ Hán đã lên đến 56

Chủ Nhật, 26/01/2020 16:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-1, Reuters dẫn thông cáo của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cảnh báo coronavirus chủng mới gây chứng viêm phổi cấp Vũ Hán sở hữu khả năng lan truyền ngày càng mạnh mẽ và số ca nhiễm bệnh có khả năng ngày một tăng thêm.

Đến nay đã có hơn 2000 ca nhiễm bệnh trên toàn cầu. Chỉ tính riêng Trung Quốc đã có 56 ca tử vong. Ma cho biết thời gian ủ bệnh khi nhiễm virus khoảng 14 ngày và trong thời gian này người bệnh vẫn có thể trở thành nguồn lây.

Trong buổi họp báo, người đứng đầu Uỷ ban này - Ma Xiaowei cho biết hiểu biết về chủng virus này hiện nay vẫn đang còn bị hạn chế.

Tiếp tục các biện pháp khống chế bệnh, Trung Quốc đã ngưng các tuyến giao thông, ngăn người dân đi du lịch trong và ngoài nước cũng như huỷ các sự kiện lớn đón Tết âm lịch vốn quy tụ đông người.

Chủng virus này được tin xuất hiện từ cuối năm ngoái trong một ngôi chợ hải sản ở Vũ Hán có hoạt động buôn bán động vật hoang dã. Từ đây nó đã lan ra nhiều thành phố lớn của Trung Quốc gồm Bắc Kinh và Thượng Hải cũng như ghi nhận nhiều ca mắc bệnh ở Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Úc…

Thành phố Vũ Hán không một bóng người khi người dân hạn chế ra đường vì dịch viêm phổi cấp - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong phiên họp khẩn của Thường vụ Bộ Chính Trị ngay ngày Mùng 1 Tết (25-1) đã nhận định Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng vô cùng nghiêm trọng.

Đến ngày 26-1, Trung Quốc thông báo một lệnh cấm bán động vật hoang dã trên toàn quốc bao gồm ở các khu chợ, nhà hàng, trên nền tảng thương mại điện tử.

Động vật hoang dã đến nay thường bị cáo buộc là trung gian truyền bệnh các chủng virus nguy hiểm trong đó có corona từ động vật sang người khi con người tiêu thụ chúng.

Thế nhưng ở Trung Quốc chúng lại được bán nhan nhản. Có thể tìm thấy các loài từ rắn đến cá sấu trên những trang thương mại điện tử của nước này như Taobao.

Trung Quốc đang đối mặt với sức ép đòi minh bạch hoá thông tin về dịch bệnh sau khi nước này từng có “lịch sử” che đậy diễn biến thật sự của dịch SARS vào năm 2003.

Chùm ảnh không khí Tết ảm đạm ở Trung Quốc vì virus Vũ Hán
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang