Số người chết vì virus corona lên đến 170, nhiều nước cách ly công dân

Thứ Năm, 30/01/2020 14:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-1, Reuters đưa tin một số quốc gia bắt đầu tiến hành các biện pháp cách ly công dân của mình để theo dõi trong bối cảnh họ vừa được sơ tán khỏi tâm dịch ở Vũ Hán – Trung Quốc để đưa về nước.

Trong khi đó Bắc Kinh cho biết đến nay đã có 170 ca tử vong vì viêm phổi cấp liên quan đến chủng coronavirus mới. Số ca nhiễm bệnh đã tăng đến 7.711 trường hợp.

Hầu hết các ca tử vong đều đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có 60 triệu người sinh sống. Tỉnh này hiện đang được phong toả với trọng điểm là thành phố thủ phủ Hồ Bắc với 11 triệu người. Trong khi đó những thành phố kế cận như Hoàng Cương với 7 triệu người cũng được giới chức cảnh báo có khả năng biến thành ổ dịch mới giống Vũ Hán.

Trên bình diện toàn cầu, dịch bệnh đã lan ra ít nhất 15 nước khác với 104 ca xác nhận đã nhiễm bệnh.

Người dân mang khẩu trang ở nhà ga Bắc Kinh - Trung Quốc phòng dịch - Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) -Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo ở Geneva (Thuỵ Sĩ) nhấn mạnh họ lo ngại vì khả năng đặc biệt của chủng virus mới này có khả năng truyền từ người sang người với các ca bệnh tại Đức, Việt Nam, Nhật Bản đã chứng minh điều đó.

“Dù số ca bệnh bên ngoài Trung Quốc vẫn ở mức nhỏ, nhưng dịch bệnh hoàn toàn có khả năng bùng phát với mức độ lớn hơn nhiều” – ông nói.

Tại Nhật Bản, hai công dân được sơ tán về nước từ tâm dịch Vũ Hán đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus chủng mới mặc dù họ chưa có biểu hiện lâm sàng. Điều này giải thích vì sao một số quốc gia đang lên kế hoạch cách ly những người nghi nhiễm với thời gian lên đến 14 ngày, thời gian ủ bệnh mà sau đó người nhiễm mới có các biểu hiện cụ thể.

Tại Hàn Quốc, các công dân sơ tán từ Vũ Hán cũng được cách ly trong các trung tâm ở 2 thành phố Asan và Jincheon, cách Seoul 80km về phía nam.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trấn an người dân rằng “Những loại vũ khí sẽ bảo vệ chúng ta khỏi chủng coronavirus mới không phải là nỗi sợ hãi hay ác cảm mà là sự tin tưởng và hợp tác với nhau”.

Trong khi đó gần 200 công dân Mỹ, đa số là các nhân viên ngoại giao và thành viên gia đình họ, được sơ tán khỏi Vũ Hán hiện vẫn đang được cách ly và theo dõi ở một căn cứ quân sự tại bang California, ít nhất là 72 giờ.

Người dân mua khẩu trang ở Bắc Kinh - Trung Quốc phòng dịch - Ảnh: Reuters

Kinh tế Trung Quốc chao đảo

Những tác động từ dịch viêm phổi cấp Vũ Hán đang khiến nền kinh tế Trung Quốc chao đảo, nhất là khi dịch bệnh bùng lên vào đúng dịp Tết nguyên đán, thời điểm các hoạt động vui chơi và dịch vụ ăn theo diễn ra nhộn nhịp.

Một nhà kinh tế của chính phủ Trung Quốc ước tính khủng hoảng lần này có thể khiến tăng trưởng quý một giảm 5%, tập trung vào các ngành hàng và dịch vụ xa xỉ phục vụ Tết.

Dịch bệnh khiến hàng loạt hãng hàng không từ British Airways, Lufthansa, Air Canada đến American Airlines ngưng các chuyến bay đến Trung Quốc.

Các công ty toàn cầu như Google hay chuỗi bán đồ nội thất IKEA tạm thời đóng cửa tất cả các văn phòng và cửa hàng của họ ở Trung Quốc để phòng dịch.

Ở nhiều thành phố của Trung Quốc, đường phố vắng tanh, các địa điểm du lịch nổi tiếng đóng cửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang