Những ngôi chợ ướt trở thành tâm điểm làm bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán

Thứ Tư, 29/01/2020 18:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Khi dịch viêm phổi cấp Vũ Hán gây ra bởi coronavirus chủng mới có nguy cơ bùng phát trên bình diện toàn cầu, các nhà khoa học tại Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc qua những đợt kiểm tra xác nhận chủng này bắt nguồn từ khu chợ buôn bán động vật hoang dã.

Khu chợ này có tên chợ Hải sản Hoa Nam, ngoài bán hải sản còn có đủ loại động vật hoang dã khác từ cầy hương đến rắn. Trung tâm cho biết virus corona trên những con vật dạng này bị biến đổi đã lây sang người trong quá trình chế biến, tiêu thụ.

Khu chợ nằm cách nhà ga Hán Khẩu vài con phố càng tạo điều kiện để dịch bệnh bùng lên nhanh chóng.

Các chuyên gia cho rằng dịch viêm phổi cấp lần này bùng phát lên từ việc tiêu thụ rắn, loài được xem là trung gian mang coronavirus.

Chợ hải sản Hoa Nam - địa điểm được cho là nơi bùng phát dịch bệnh được phong toả - Ảnh: AFP

Tại khu chợ Hoa Nam, 31 trên 33 mẫu lấy từ đây đều dương tính với chủng coronavirus mới, theo Tân Hoa Xã. Điều này càng củng cố giả thiết do ăn động vật hoang dã mà bệnh bùng phát lên.

Hoa Nam là một trong số hàng trăm ngàn ngôi chợ ướt trên toàn lãnh thổ Trung Quốc nơi khâu sơ chế thịt động vật thường rất mất vệ sinh. Người bán nhốt động vật hoang dã trong lồng. Khách đến mua chọn con vật muốn thịt. Người bán sẽ lấy chúng ra giết chết, moi nội tạng sơ chế ngay trên nền gạch của khu chợ. Nước rửa thịt cùng các phụ phẩm cặn bã theo dòng nước thải xả trôi xuống cống. Nền gạch khu chợ vì thế lúc nào cũng ẩm ướt.

Động vật hoang dã được chế biến trực tiếp trên nền gạch trong khu chợ - Ảnh: Weibo

Sau khi dịch bệnh bùng lên, chính quyền Trung Quốc tạm thời cấm bán động vật hoang dã. Ngôi chợ Hoa Nam nay đã bị phong toả, đóng cửa trở thành “vùng số không” hạn chế tiếp cận.

Bảng giá chủng loại động vật bán trong khu chợ - Ảnh: Twitter
Rắn hoang dã được bày bán trong khu chợ. Lần này rắn được tin là trung gian chứa virus corona chủng mới bị biến đổi sau khi chúng ăn vật chủ là những con dơi. Người ăn rắn nhiễm chủng virus mới này nên nhiễm bệnh - Ảnh: Weibo
Gấu và nai nhốt trong lồng bán trong khu chợ - Ảnh: Weibo
Các quầy thịt bán trong chợ Hoa Nam - Ảnh: Weibo
Một khu chợ ướt khác tương tự Hoa Nam ở Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc - Ảnh: Getty
Cầy hương bán trong khu chợ. Đây là loài động vật được tin đã làm lan truyền dịch SARS do một chủng virus corona khác gây ra vào năm 2003 - Ảnh: Getty
Một khu chợ bán động vật ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông - Ảnh: Getty
Số người chết vì viêm phổi Vũ Hán tăng đến 130
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang