Tang lễ của McCain: Mũi dùi chỉ trích nhắm vào Trump

Chủ Nhật, 02/09/2018 12:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-9 (giờ địa phương), hai cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush đã đến tham dự tang lễ của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ở Washington D.C.

Tại đây Bush, Obama cùng con gái của McCain đã cùng nhau lên án một nước Mỹ đang bị chia rẽ dưới những chính sách điều hành của tổng thống Donald Trump.

Không chỉ đích danh Trump nhưng con gái của McCain – bà Meghan McCain nhấn mạnh: “Chúng tôi ở đây để tưởng niệm sự qua đời của một người Mỹ vĩ đại, của một người luôn nói sự thật chứ không phải những lời nói rẻ tiền đến từ người không bao giờ đạt đến ngưỡng của sự hy sinh (vì quốc gia) mà ông được trao chọn, cũng không phải là sự cơ hội của người sống trong nhung lụa và đặc quyền khi đang phục vụ đất nước”.

Nhại lại câu khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Trump, con gái McCain cho rằng nước Mỹ vốn sẵn đã là một đất nước vĩ đại, không cần ai phải làm cho nó “vĩ đại trở lại”.

McCain trước khi qua đời đã mời Obama và Bush đọc điếu văn trong khi gia đình của ông thể hiện rõ ràng ý định không hoan nghênh Trump đến dự tang lễ.

Obama phát biểu trong tang lễ của McCain - Ảnh: AP

Phát biểu tại tang lễ, Obama phát biểu đầy ngụ ý rằng nền chính trị Mỹ hiện nay đang chìm trong những hành động sỉ nhục người khác và tranh cãi giả tạo. Ông chỉ ra: “Đó là kiểu chính trị cố ra vẻ dũng cảm và gan lỳ nhưng thực chất được sinh ra từ nỗi sợ hãi. John muốn chúng ta vĩ đại hơn như vậy. Ông cũng kêu gọi chúng ta phải sống tốt hơn như vậy”.

Obama cũng nhắc nhở rằng khi sinh thời, McCain tôn trọng tự do báo chí, ghét việc lạm dụng quyền lực. Chỉ trích này được cho là nhắm đến Trump, người thường gọi báo chí là “kẻ thù của nhân dân”.

Trong khi đó, cựu tổng thống Bush phát biểu: “Ông (McCain) tôn trọng phẩm giá vốn có của mỗi cuộc đời, một phẩm giá không dừng lại ở biên giới và không thể bị xóa sổ bởi các nhà độc tài”.

Linh cữu của McCain được đặt ở đồi Capitol để làm lễ tang - Ảnh: Getty

Trong tang lễ lần này có sự tham gia của con gái Trump – bà Ivanka, con rể Trump - Jared Kushner, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ngoài ra còn có cựu tổng thống Bill Clinton và vợ ông, bà Hillary Clinton, hai cựu thượng nghị sĩ Bob Dole và John Kerry.

Bình luận (0)

Lên đầu trang