Thảm sát ở New Zealand: Con số tử vong đã lên 50 người

Chủ Nhật, 17/03/2019 16:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-3, Reuters đưa tin số người chết trong vụ thảm sát ở cả hai đền thờ Hồi giáo ở New Zealand đã lên đến con số 50 người. Trong khi đó giới chức nước này đang bắt đầu bàn giao thi thể các nạn nhân cho gia đình họ an táng.

Nghi phạm người Úc - Brenton Tarrant, 28 tuổi có tư tưởng cực đoan “da trắng thượng đẳng” đã bị truy tố với tội danh giết người vào ngày 16-3. Tên này sẽ tiếp tục xuất hiện tại toà vào ngày 5 với nhiều khả năng sẽ bị truy tố thêm các tội danh khác.

Loạt tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch là vụ tấn công tồi tệ nhất trong thời bình ở New Zealand. Đáng chú ý trong vụ tấn công này, tên Tarrant đã sử dụng chính nền tảng mạng xã hội, cụ thể là Facebook để lan truyền tuyên bố kỳ thị người nhập cư, xem họ là thành phần “xâm lược”, gây bất ổn đối với đời sống của những người da trắng.

Thủ tướng New Zealand – Ardern cho biết bà đang muốn đối thoại để chấn chỉnh lại cách hoạt động của Facebook khi nền tảng này trở thành công cụ “tiếp tay” cho Tarrant sử dụng trong vụ tấn công.

Giữa những câu chuyện đau buồn, vẫn còn đó ánh lên tình người là câu chuyện của những anh hùng ra sức ngăn cản kẻ thủ ác. Điển hình là Abdul Aziz, 48 tuổi có gốc Afghanistan, đã đối đầu với kẻ tấn công ở đền thờ thứ hai, ngăn hắn ta gây ra thêm nhiều cái chết nữa. 

Người thân các nạn nhân khóc than vì nỗi đau quá lớn - Ảnh: Reuters

Aziz khi vụ tấn công thứ hai xảy ra đã chạy ra bên ngoài và nhặt được một cây súng ngắn hung thủ làm rơi. Khẩu súng không có đạn. “Tôi đã đuổi theo hắn ta. Hắn ta ngồi trên xe với những khẩu súng ngắn trong tay. Tôi ném khẩu súng vừa nhặt được qua cửa sổ (ô tô) với tốc độ như một mũi tên. Hắn ta chỉ chửi tôi rồi lái đi”.

Một người đàn ông khác tên Naeem Rashid, đến từ Pakistan, được nhìn thấy trong một đoạn video đối đầu với tay súng trước khi anh bị sát hại. Con trai của Rashid– Talha cũng bị sát hại.

Số người chết đã lên đến 50 do cảnh sát phát hiện thêm một thi thể khác ở đền thờ Al Noor.

Sau khi gây án, cảnh sát đã bố ráp xe của nghi phạm và bắt hắn ta khi hắn đang trên đường tẩu thoát khỏi đền thờ thứ hai ở ngoại ô Linwood.

Cảnh sát dâng hoa cho các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Sau vụ thảm sát kinh hoàng, New Zealand đang cố thắt chặt lại luật sở hữu súng nhưng các công ty và hiệp hội súng vận động hành lang (lobby) mạnh mẽ và văn hoá săn bắn ở nước này có thể ngăn cản nỗ lực này.

Hiện nay theo ước tính có khoảng 1,5 triệu khẩu súng ở New Zealand trong khi dân số nước này chỉ có 5 triệu người. Dù tỷ lệ sở hữu súng lên đến hơn 1/5 nhưng bạo lực súng đạn ở nước này vẫn ở mức thấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang