New Zealand sẽ thay đổi luật sở hữu súng sau thảm sát kinh hoàng

Thứ Bảy, 16/03/2019 14:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-3, AAP dẫn lời thủ tướng New Zealand – bà Jacinda Ardern cho biết sắp tới sẽ thay đổi luật sở hữu súng quốc gia sau khi xác nhận “thủ phạm chính” trong vụ tấn công khủng bố tại thành phố Christchurch đã sử dụng đến 5 loại vũ khí.

Bà Ardern nhấn mạnh: “Tôi có thể nói với bạn một điều ngay lúc này rằng, luật sở hữu súng của chúng tôi sẽ thay đổi. Đã có những nỗ lực để thay đổi luật sở hữu súng này vào những năm 2005, 2012 và sau đó là vào năm 2017. Giờ đây là thời điểm để thay đổi nó”.

Vụ xả súng vào 2 đền thờ Hồi giáo ở New Zealand vào hôm 15-3 đã khiến 49 người thiệt mạng, hơn 40 người bị thương.

Thủ tướng nước này thừa nhận tay súng đã có giấy phép sử dụng súng loại A vào tháng 11-2017 và có thể đã sử dụng giấy phép này để mua các khẩu súng để phục vụ cho vụ tấn công khủng bố.

Nghi phạm chính gây ra vụ tấn công là công dân người Úc, 28 tuổi Brenton Tarrant. Hắn ta không phải là công dân của thành phố Christchurch, đã sử dụng 2 khẩu súng bán tự động, 2 khẩu súng ngắn và một khẩu súng cầm tay nạp đạn bằng đòn bẩy.

Nghi phạm Brenton Tarrant - Ảnh: AP

Tuy nhiên lãnh đạo phe đối lập Simon Bridges từ chối đưa ra bình luận về đề xuất thay đổi luật sở hữu súng. Bridges cho rằng vẫn còn sớm để thảo luận các vấn đề chính trị vào lúc này.

Nghi phạm người Úc Tarrant đã xuất hiện ở toà vào sáng 16-3. Hai người khác đã bị bắt. Các cuộc điều tra đang diễn ra xem họ có liên quan đến vụ thảm sát hay không.

Cả 3 người trên đều không nằm trong bất kỳ danh sách theo dõi nào của cảnh sát hay các cơ quan tình báo của cả Úc và New Zealand.

Bình luận (0)

Lên đầu trang