Thấy gì qua diễn tập hải quân chung giữa Ấn Độ-Mỹ- Nhật trên Ấn Độ Dương ?

Thứ Năm, 23/07/2015 09:21  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm qua 22-7, Reuters đưa tin Nhật sẽ tham gia các cuộc diễn tập hải quân chung với Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 10 tới.

Ấn Độ Dương đang nổi lên như một đấu trường cạnh tranh mới giữa một bên là Trung Quốc đang tìm cách xâm nhập để gây ảnh hưởng ở vùng biển này và bên kia là Ấn Độ đang cố khôi phục lại vị thế quốc gia có sức mạnh hải quân nổi trội trong khu vực.

Quyết định của New Delhi mời thêm Nhật Bản tham gia vào các cuộc tập trận mang tên Malabar mà nó tiến hành với Mỹ hàng năm cho thấy một mối quan hệ quân sự ngày càng khăng khít giữa ba cường quốc hải quân ở châu Á. 

Thủy thủ và hải quân Ấn Độ đứng trên một chiếc tàu ngầm ở cảng Bombay - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin ngoại giao ở New Delhi nói với Reuters, các quan chức quân sự từ Ấn Độ, Mỹ và Nhật đang gặp nhau tại một căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka, gần Tokyo trong hai ngày 22 và 23-7-2015 để lên kế hoạch cho các cuộc diễn tập.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản ở Tokyo xác nhận về cuộc họp và cho biết các đại diện từ ba lực lượng hải quân đang thảo luận về sự tham gia của Tokyo trong các cuộc tập trận này.

Jeff Smith, một chuyên gia về Nam Á tại Hội đồng Chính sách Ngoại giao Mỹ nhận định Nhật được mời tham gia các cuộc tập trận năm nay trong bối cảnh Tokyo đang mở rộng vai trò quân sự của mình chống lại các hành vi ngày càng hung hăng hơn của Trung Quốc.

Lần gần đây Ấn Độ tổ chức một cuộc tập trận đa phương là vào năm 2007, khi Delhi mời Nhật, Úc, Singapore tham gia các cuộc diễn tập của họ với hải quân Mỹ ở Vịnh Bengal, khiến Bắc Kinh cảm thấy bất an.

Vào thời điểm đó, Bắc Kinh đã kích hoạt các kênh ngoại giao tìm kiếm lời giải thích từ các nước tham gia.

Các cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương những năm tiếp theo đã thu nhỏ lại, và Ấn Độ chỉ tham gia các cuộc tập trận ba bên khi nó diễn ra ở xa bờ biển của họ. Nhưng dấu chân của hải quân của Trung Quốc ngày càng mở rộng ở Ấn Độ Dương, gồm cả nhiều tàu ngầm neo ở Sri Lanka, ngay mũi Ấn Độ, hồi năm ngoái, và lần nữa ở Karachi hồi tháng năm, đã thúc đẩy chính quyền của Thủ tướng Modi đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa hải quân cũng như củng cố các quan hệ với các quốc gia gần biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang