Thế giới trong tuần sống động qua ảnh

Thứ Bảy, 19/09/2015 17:58  | Anh Duy (theo Reuters)

|

(CAO) Tuần qua thế giới chứng kiến nhiều sự kiện biến động từ khủng hoảng di cư ở châu Âu đến việc Nhật thông qua dự luật phòng vệ tập thể.

Những sự kiện quốc tế đã được thể hiện sống động dưới ống kính của các phóng viên hãng thông tấn Reuters (Anh) 

1. Cháy rừng ở California 

Trận cháy rừng có tên Valley Fire bùng phát từ chiều ngày 12-9, đã thiêu rụi 16.190 hecta. 

Lửa bốc cao ngùn ngụt thiêu rụi các cánh rừng miền bắc California (Mỹ) khiến nhiều người dân phải di tản, phá hủy nhiều ngôi nhà ở các hạt Napa và Lake, đe dọa cuộc sống của hàng trăm người. 

Trận cháy rừng Valley Fire ở California - Ảnh: REUTERS/Noah Berger

2.  Ẩu đả giữa các nghị sĩ Nhật tại quốc hội 

Quốc hội Nhật vốn trật tự nhưng hôm 17-9 đã xảy ra xô xát giữa nghị sĩ đảng cầm quyền và đảng đối lập xung quanh dự luật phòng vệ tập thể mà quốc hội nước này đã thông qua hôm 19-9. 

Nghị sĩ đối lập Tetsuro Fukuyama cùng đám đông các nghị sĩ khác đã xô xát tại quốc hội nhằm ngăn dự luật cho phép quân đội Nhật tham chiến tại nước ngoài, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai. 

Các nghị sĩ Nhật ẩu đả tại quốc hội - Ảnh: REUTERS/Toru Hanai

3. Khủng hoảng người di cư ở Châu Âu  

Dòng người di cư từ Syria và các nước khác thuộc khu vực Trung Đông, Bắc Phi đổ sang châu Âu đang khiến các nước thành viên của EU lúng túng trong xử lý. Những nước như Đức đang rộng tay đón người di cư, trong khi Hungary dùng vũ lực để ngăn dòng người di cư tràn đến. 

Châu Âu đang chia hai vì chính sách cho người di cư. 

Một người cha di cư ôm đứa con mình tại Asotthalom- Hungary với hy vọng được đi tiếp sang nước thứ ba - Ảnh: REUTERS/Laszlo Balogh

Một người di cư bê bết máu ôm đứa trẻ gần biên giới Serbia. Người đàn ông này bị thương sau khi đụng độ với cảnh sát Hungary - Ảnh: REUTERS/Karnok Csaba

 

4.  Động đất cực mạnh tại Chile 

Hôm 16-9, một trận động đất mạnh 8,3 độ richter xảy ra tại Chile đã khiến ít nhất 11 người chết, nhiều nhà cửa, công trình bị phá hủy. Cảnh báo sóng thần được phát đi đến các quốc gia có bờ biển ven Thái Bình Dương. 

Chile nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương nơi địa thế của nước này chạy dọc theo khu vực mà hai mảng kiến tạo Nazca và Nam Mỹ trượt lên nhau nên thường gây ra động đất mạnh.  

Một chiếc tàu bị hất tung lên mặt đường tại thành phố cảng Coquimbo - Chile sau trận động đất kinh hoàng - Ảnh: REUTERS/Mauricio Ubilla

5. Nóng bỏng cuộc đua vào Nhà Trắng 

Chính trường Mỹ nóng bỏng trước các chiến dịch vận động tranh cử giữa các ứng viên của hai đảng lớn Dân Chủ và Cộng Hòa cho cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ năm 2016. 

Tỉ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa với những phát biểu "ngông", thậm chí mang màu sắc phân biệt chủng tộc nhưng đang thu hút sự ủng hộ của cử tri. Ông đang so kè quyết liệt với Jeb Bush- con trai của cựu tổng thống George H. W. Bush (Bush cha). 

Phía bên đảng Dân Chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đang vận động quyết liệt cử tri ủng hộ. Có khả năng phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ tham gia cuộc đua này. 

Hai ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng Hòa Jeb Bush (phải) và Donald Trump phát biểu trước đám đông - Ảnh: REUTERS / Lucy Nicholson

 6. Thiên tai ở nhiều nước 

Mưa lớn ở miền nam Trung Quốc, lũ quét ở bang Utah (Mỹ). Biến đổi khí hậu khiến thiên tai trên thế giới ngày càng diễn ra khốc liệt hơn. 

Một người đàn ông nhìn hai chiếc ô-tô rớt xuống nơi sạt lở sau trận mưa lớn ở thành phố Hải Khẩu- tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS/Stringer
Chiếc xe lấm lem bùn đất sau trận lũ quét ở bang Utah (Mỹ) - Ảnh: REUTERS/David Becker

Bình luận (0)

Lên đầu trang