Khi "con nhà nòi" tranh cử

Thứ Ba, 16/06/2015 08:50  | Anh Duy

|

(CATP) Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 được hâm nóng thêm vào hôm qua, 15-6 khi cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush chính thức tuyên bố tham gia tranh cử.

Ông Jeb Bush không xa lạ gì trong chính trường Mỹ, khi xuất thân là “con nhà nòi” trong gia tộc Bush có đến hai người ngồi ghế tổng thống Mỹ là anh trai ông George W. Bush (Bush con) và cha ông George H. W. Bush (Bush cha).

Thuộc đảng Cộng hòa, ông Jeb Bush có lợi thế là truyền thống gia đình danh giá, nhưng đó cũng là “cái bóng” ông phải vượt qua để chứng minh mình đủ năng lực điều hành, chứ không chỉ là gán mác “con nhà nòi” mà không làm được việc. Bởi thế, Jeb Bush đã nhấn mạnh với CNN trong đợt tranh cử lần này: “Tôi có thể thực hiện những quyết định khó khăn và có đủ kinh nghiệm sống”.

Năm nay 62 tuổi, Jeb Bush đang tất bật vận động quỹ từ công chúng ủng hộ để ra tranh cử. Ông cũng có chuyến thăm châu Âu trong tuần này, để làm tăng vị thế trên trường quốc tế với các đối thủ khác. Hôm 14-6, ê-kíp phụ trách chiến dịch tranh cử cho ông cũng công bố logo tranh cử với chữ Jeb màu đỏ trên nền trắng, cùng con số 2016 bên dưới.

Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush chính thức tuyên bố tham gia tranh cử - Ảnh: AFP

Việc ông bỏ tên gia tộc Bush trong logo tranh cử là động thái nhằm tránh “cái bóng” quá lớn của gia đình. Tuy nhiên, Jeb Bush cũng khéo léo vận dụng chút danh tiếng từ phía cha ông - George H.W.Bush. Ông ca ngợi cha mình đã đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình trong giai đoạn cuộc Chiến tranh lạnh gần kết thúc.

AFP nhận định, bài toán của Jeb Bush lúc này cần phải chứng minh được năng lực của mình là dù đến từ gia tộc Bush, ông phải có bản sắc riêng, thành tựu riêng và phải có ý tưởng đột phá để tranh cử.

Trước đó, hôm 13-6 tại New York, ứng cử viên đảng Dân chủ - cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã đọc diễn văn tranh cử, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi công dân trong việc đưa nước Mỹ phục hồi. “Nước Mỹ không thể thành công trừ khi các bạn thành công”, bà nhấn mạnh.

Hiện chưa rõ ông Jeb Bush sẽ nhắm đến tầng lớp nào, chiến dịch hành động ra sao trong đợt tranh cử cam go này. Tuy nhiên với kinh nghiệm từng làm thống đốc ở Florida và truyền thống chính trị của gia đình, là những yếu tố sẽ giúp Jeb Bush thu hút phiếu cử tri bên cạnh chiến dịch tranh cử của mình.

“Con nhà nòi” khi ra tranh cử xem vậy cũng rất gian nan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang