Lầu Năm Góc sẵn sàng chuyển vũ khí hạng nặng đến Đông Âu

Thứ Hai, 15/06/2015 17:06  | Phương Kha

|

(CAO) New York Times hôm 13-6-2015 báo cáo rằng Lầu Năm Góc sẵn sàng trữ xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và nhiều vũ khí hạng nặng khác đủ để vũ trang cho 5.000 binh sĩ ở một số quốc gia Baltic và Đông Âu.

Đề xuất này, nếu được thông qua, sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến Tranh Lạnh, Mỹ bố trí thiết bị quân sự hạng nặng ở các quốc gia thành viên mới của NATO tại Đông Âu, xưa kia vốn là một phần của khối Xô Viết.

Đây sẽ là động thái nổi bật nhất trong một loạt chuyển động mà Mỹ và NATO đã áp dụng nhằm tăng cường sức mạnh trong khu vực. Nó cũng là một thông điệp rõ ràng về quyết tâm của Mỹ gửi đến các đồng minh và Tổng thống Nga, Vladimir V. Putin, rằng Washington sẽ bảo vệ các thành viên NATO gần sát biên giới Nga.

Sau khi mở rộng NATO tới Đông Âu và vùng Baltic năm 2014, Mỹ và các đồng minh tránh đồn trú thường trực thiết bị quân sự hay binh sĩ ở phía đông khi họ tìm nhiều cách để hợp tác với Nga. Đánh giá diễn tiến mới này, James G. Stavridis, một đô đốc về hưu và là cựu tư lệnh liên quân tối cao của NATO nói với New York Times: “ Đây là một thay đổi chính sách rất có ý nghĩa. Nó cung cấp một mức độ cam kết hợp lý đối với các đồng minh” đang bị vụ sát nhập Crimea của Nga làm cho lo lắng. 

Dòng xe Stryker thamgia một cuộc diễn tập quân sự ở Riga, Latvia

Đề nghị này được cho là sẽ dễ dàng được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Nhà Trắng thông qua trước một cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels trong tháng này.

Tuy nhiên khi được yêu cầu bình luận về nội dung bài báo của New York Times, một phát ngôn viên Lầu Năm góc nói chưa có quyết định nào về bố trí vũ khí.

Đại tá Steve Warren nói trong một tuyên bố: “Trong vài năm qua, quân đội Mỹ đã tăng cường bố trí trước các thiết bị cho huấn luyện và tập dượt với các đồng minh và đối tác NATO. Quân đội Mỹ tiếp tục xem xét vị trí tốt nhất để lưu trữ những vũ khí này...”

Theo New York Times, đề xuất của Lầu Năm góc nhận được nhiều ủng hộ vì có nhiều lo ngại trong số các đồng minh NATO ở đông Âu rằng họ có thể đối mặt với mối đe dọa từ Nga. Tuy nhiên, trong một buổi trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm Ý tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ mọi ý định tấn công NATO của Moscow.

Ông nói: “Tôi nghĩ chỉ một người điên và chỉ trong mơ mới có thể tưởng tượng rằng Nga sẽ bất ngờ tấn công NATO ”. 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang