Hillary Clinton mở màn mùa tranh cử tổng thống Mỹ

Chủ Nhật, 14/06/2015 21:58  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Còn một năm rưỡi nữa mới đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, ngày bầu cử sắp tới là ngày 08.11.2016, nhưng bà Hillary Clinton đã mở màn sớm nhất mùa tranh cử vào ngày 13-06-2015 tại New York, sau khi đã nộp hồ sơ tranh cử hai tuần trước. Bà Hillary Diane Rodham Clinton sinh ngày 26.10.1947 tại Chicago, sẽ được 68 tuổi trong năm 2016.

Dù cuộc bầu cử sơ khởi trong đáng Dân chủ sẽ được tổ chức vào đầu năm 2016, nhưng hiện tại không có ứng cử viên Dân chủ nào lại nổi tiếng bằng Hillary Clinton. Tổng thống đương nhiệm Obama khen trước: „Tôi nghĩ là, bà sẽ là một nữ tổng thống xuất sắc.“

Năm 2008, sau một mùa tranh cử ráo riết, bà Hillary Clinton đã phải nhường bước cho ông Barack Obama trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Phía bên đảng Cộng Hòa có bốn người lên tiếng tranh cử là Ted Cruz, Rand Paul, Jeb Bush và Marco Rubio. Hiện tại có vẻ Marco Rubio được đảng viên đảng Cộng Hòa ủng hộ nhất.

Theo một cuộc thăm dò dư luận, bà Hillary Clinton chiếm được cảm tình của 60% cử tri đảng Dân chủ.

Trong bộ quần tây áo vét toàn một xanh da trời thẫm (mầu mốt mới của mùa hè hiện tại) bà Clinton tuyên bố như đã chiến thắng "Tôi không phải là ứng cử viên trẻ nhất trong số các ứng cử viên. Nhưng tôi sẽ là vị nữ tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Hiệp chủng quốc Hoa kỳ...và cũng là bà ngoại đầu tiên (là tổng thống)."

Bà Hillary Clinton mở màn mùa tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2016-2020- Ảnh:Le Monde

Địa điểm đầu tiên được chọn để tổ chức mít tinh là đảo mang tên Franklin Roosevelt, gần khu vực Manhattan.

Hillary Clinton hứa hẹn sẽ tranh đấu cho một sự chia xẻ sự giầu có hưng thịnh và một nền kinh tế phục vụ cho mọi người dân Hoa kỳ, cho công nhân, y tá, hầu bàn, tài xế xe tải, nông dân và cựu chiến binh...

Bà nói thêm " Sự giầu có không thể chỉ thuộc về những người lãnh đạo các hãng xưởng và chủ nhân của những nguồn đầu tư. Nền Dân chủ không thể chỉ phục vụ cho các tỷ phú và các hãng xưởng."

Đồng thời bà cũng phê phán phe đối lập, các ứng cử viên Cộng Hòa rằng họ chỉ hát cùng một bài hát Yesterday " hứa hẹn giảm thuế cho những người giầu nhất, giảm bớt chi phí cho các hãng xưởng, mà không kể đến rằng sự kiện đó sẽ làm cho sự bất bình đẳng về thâu nhập càng trầm trọng hơn."

Trước hơn 5.500 người tham dự mít tinh tại đảo Roosevelt, New York. Ảnh: Le Monde

Nhưng cũng có những tiếng nói chỉ trích sự im lặng của bà đối với dự án TPP Thái Bình Dương, và mai mỉa " Hillary Clinton sẽ là nhiệm kỳ thứ ba của Barack Obama". Một số điểm bị chỉ trích nữa của Hillary Clinton là vụ sử dụng hệ thống thông tin nhà nước cho việc riêng và những vụ quyên tiền cho quỹ Clinton.

Một cuộc thăm dò dư luận của CNN đưa ra kết quả là 57% người được thăm dò đánh giá Hillary Clinton là "không trung thực và không đáng được tin cậy".

Giám đốc trách nhiệm về truyền thông của Hillary Clinton trong mùa tranh cử tuyên bố sẽ xây dựng hình tượng Hillary Clinton là một mẫu người "vui tươi, chân thành, duyên dáng và nhiều tình mẫu tử bảo bọc", để làm cho cử tri quên đi hinh tượng của một phụ nữ triệu phú thượng lưu.

Chương trình tranh cử của Hillary Clinton gồm có bốn chủ đề chính: xây dựng kinh tế, giúp đỡ các gia đình, cải tổ hệ thống tài chính bầu và ứng cử và an ninh quốc gia, thông qua những tiêu điểm như cải cách thuế vụ để thúc đẩy các nhà đầu tư tại Mỹ, đầu tư trong xây dựng kiến trúc hạ tầng cơ sỏ, nghiên cứu khoa học và những nguồn năng lượng sạch, tạo quyền lợi và bình đẳng cho giới đồng tính luyến ái, hợp thức hóa những người nhập cư không có giấy tờ...

Phần lớn chương trình tranh cử của Hillary Clinton sẽ nhắm vào chủ đề bình đẳng nam nữ và trẻ nhỏ, qua những điểm cốt yếu là sự khác biệt về mức lương của nam giới và nữ giới, vấn đề nghỉ bệnh khi đang làm việc, và vấn đề giáo dục sửa soạn cho trẻ nhỏ trước năm tuổi trước khi vào trường học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang