Thổ Nhĩ Kỳ “nổi đoá” sau khi tổng thống Hy Lạp đi thăm đảo ở Địa Trung Hải

Thứ Ba, 15/09/2020 14:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, CNN đưa tin sau nhiều tuần Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu tranh chấp ở khu vực biển phía đông Địa Trung Hải, mới đây tình hình leo thang hơn khi tổng thống Hy Lạp – bà Katerina Sakellaropoulou đến thăm một hòn đảo nhỏ ở khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mình có quyền thăm dò và khai thác dầu mỏ và khí đốt ở khu vực đang tranh chấp với Hy Lạp. Nước này đã điều các tàu hải quân và tàu thăm dò đến vùng biển này vài tháng 8 đẩy căng thẳng leo thang.

Để đáp trả, tổng thống Hy Lạp đã có chuyến thăm bằng trực thăng đến đảo Kastellorizo, một đảo tiền tiêu có diện tích nhỏ nằm ở phía đông Địa Trung Hải. Đảo này nằm trên biển Aegea với tầm nhìn trông ra phần đất của Thổ Nhĩ Kỳ gần đó vào hôm 13-9. 

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Hy Lạp không công bằng khi tuyên bố chủ quyền khu vực chỉ dựa trên những đảo nhỏ như Kastellorizo nằm gần bờ biển của mình.

Tổng thống Hy Lạp -Sakellaropoulou (giữa) thăm đảo Kastellorizo - Ảnh: AP

Đáp lại trong chuyến thăm đảo, tổng thống Hy Lạp – Sakellaropoulou nói với các cư dân địa phương rằng: “Những hành động phi pháp của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra căng thẳng chưa từng thấy trên biển Aegea và khu vực đông Địa Trung Hải. Căng thẳng này không chỉ ảnh hưởng đến Hy Lạp mà còn đến các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và các thành viên của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đe doạ hoà bình và ổn định trong khu vực”.

Bà nhấn mạnh Hy Lạp luôn chừa rộng cửa để đối thoại, tuy nhiên phía Thổ phải ngay lập tức giảm thang căng thẳng để tạo môi trường chính trị cho đối thoại.

Đảo Kastellorizo nhìn từ phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ sang - Ảnh: Getty

Chỉ vài giờ trước chuyến thăm đảo, thủ tướng Hy Lạp - Kyriakos Mitsotakis cho biết nước này đã mua gói vũ khí khủng bao gồm các máy bay chiến đấu do Pháp sản xuất, 4 khinh hạm cùng tàu hải quân và bổ sung thêm 15.000 binh sĩ vào lực lượng để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều là thành viên của khối NATO. 

Hy Lạp mua gói vũ khí khủng giữa lúc căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang