Ông Suga gần như nắm chắc khả năng trở thành thủ tướng Nhật

Thứ Hai, 14/09/2020 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-9, Reuters đưa tin Chánh văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga - phụ tá thân cận của cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã sẵn sàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn ra lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP) hôm nay.

Giới chuyên qua quốc tế nhận định ông Suga gần như chắc chắn sẽ thay thế ông Abe trở thành thủ tướng Nhật trong tuần này.

Ông Suga năm nay 71 tuổi cho biết mình sẽ thúc đẩy các chính sách kinh tế và đối ngoại chủ chốt của ông Abe, dự kiến sẽ nhận được đa số phiếu bầu từ 394 nhà lập pháp thuộc đảng LDP và có khả năng giành được đa số phiếu từ 141 chi hội địa phương của đảng này.

Đài NHK của Nhật nhận định Suga đang trên đà nhận được 70% số phiếu từ các nhà lập pháp thuộc đảng LDP và đang dẫn đầu ở “mặt trận” là những chi hội địa phương.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Suga cầm chắc khả năng trở thành thủ tướng - Ảnh: Reuters

Theo truyền thống, người chiến thắng trong cuộc đua chọn ra chủ tịch đảng LDP gần như chắc chắn được bầu làm thủ tướng Nhật trong một cuộc bỏ phiếu khác diễn ra tại quốc hội vào ngày 16-9 tới. Đảng LDP hiện nay đang chiếm đa số ở Hạ viện.

Ông Suga nếu được chọn sẽ tiếp tục cương vị thủ tướng của ông Abe cho đến tháng 9-2021.

Trước đó ông Abe, thủ tướng Nhật tại vị lâu nhất, vào tháng 8 đã tuyên bố từ chức vì lý do sức khoẻ.

Suga cho biết nếu đắc cử ông sẽ tiếp tục thực hiện chính sách Abenomics của ông Abe với các đặc trưng gồm thực hiện chính sách tiền tệ dễ dàng, tăng chi tiêu công, cải cách chính phủ bên cạnh việc tiếp tục các công việc khác như đối phó với dịch Covid-19, vực dậy nền kinh tế đang xuống dốc đồng thời đối phó với những vấn đề mang tính dài hạn của Nhật như tỷ suất sinh thấp hay dân số ngày càng già hoá.

Thủ tướng Nhật Abe chính thức từ chức vì lý do sức khoẻ
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang