Thời Báo Hoàn Cầu: Trung – Mỹ đang tiến rất gần thoả thuận thương mại

Thứ Hai, 25/11/2019 21:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-11, tờ Thời báo Hoàn Cầu – nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng bài viết bác bỏ những thông tin được họ xem là “tiêu cực” về triển vọng đàm phán thương mại với Mỹ.

Tờ báo này thay vào đó nhận định rằng Mỹ - Trung hiện đang tiến rất gần đến một thoả thuận thương mại giai đoạn 1.

Tờ báo cũng chuyển thông điệp của chính quyền Trung Quốc đến Mỹ với cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán ở giai đoạn 2, thậm chí là giai đoạn 3 để đạt được một thoả thuận thương mại toàn diện với Mỹ.

Trích dẫn ý kiến của các chuyên gia như Gao Lingyun, đến từ Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định: “Về cơ bản, hai bên đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi cho thoả thuận thương mại ở giai đoạn 1”.

Gao qua trích dẫn của Thời báo Hoàn Cầu cũng cho biết thêm hai bên đã đồng thuận đẩy lùi bớt thuế quan áp lên nhau. Tuy nhiên hai bên còn chưa đồng thuận về quy mô dỡ bỏ các sắc thuế và lĩnh vực nào sẽ được dỡ thuế.

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng Mỹ - Trung đã tiến rất gần đến thoả thuận thương mại giai đoạn 1 - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia thương mại cho rằng việc hoàn tất đàm phán “giai đoạn 1” của thoả thuận thương mại có thể kéo dài cho đến… qua sang năm.

Giai đoạn 2 của thoả thuận thương mại được dự báo là việc hai nước sẽ cố gắng đạt được đồng thuận ở cấp quốc hội.

Bầu quan hệ căng thẳng giữa Trung – Mỹ hiện đang phủ lên các vòng đàm phán thương mại, đặc biệt là khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào tuần trước đã thông qua các dự luật về nhân quyền và dân chủ, ủng hộ người biểu tình ở đặc khu Hong Kong. Hành động này bị Bắc Kinh kịch liệt lên án, xem là động thái can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang