Thủ tướng Israel tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 giữa cáo buộc tham nhũng

Thứ Tư, 10/04/2019 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-4, Reuters đưa tin thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử với nhiệm kỳ thứ 5 ông làm thủ tướng trước chiến thắng sát sao với đối thủ Benny Gantz.

Thông tin trên được Reuters dẫn lại từ 3 kênh truyền hình chính của nước này. Với 97 số phiếu được kiểm, không có ứng viên của đảng nào dành được thế đa số. Tuy nhiên ông Netanyahu có được vị thế vững chắc khi thành lập một chính phủ liên minh với các phe cánh hữu khác ủng hộ ông.

Cuộc bầu cử năm nay tại Israel diễn ra gay cấn, được xem như một cuộc trưng cầu dân ý của dư luận về tín nhiệm của họ dành cho ông giữa cáo buộc tham nhũng.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu - Ảnh: Tomer Neuberg/Flash90

Nếu chiến thắng khi kết quả được công bố chính thức, ông Netanyahu, 69 tuổi sẽ trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử 71 năm của Israel.

Thời gian gần đây, Netanyahu đẩy mạnh mối quan hệ gần gũi với tổng thống Mỹ Donald Trump khi Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào năm 2017 khiến người Palestine giận dữ. Trump đồng thời cũng cho chuyển sứ quán Mỹ đến thành phố này.

2 tuần trước cuộc tổng tuyển cử, Trump đứng về phía Netanyahu công nhận cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng từ Syria vào năm 1967 là lãnh thổ của nước này.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Netanyahu hứa sẽ sáp nhập các khu định cư Do Thái do nước này chiếm đóng ở khu vực Bờ Tây vào lãnh thổ nếu chiến thắng. Palestine trong khi đó muốn thiết lập quản lý ở khu vực này và dải Gaza cùng với việc lấy khu vực đông Jerusalem là thủ đô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang