Thủ tướng Nga cảnh báo liên minh của Mỹ về Syria

Thứ Sáu, 12/02/2016 09:24  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tình hình Trung Đông nghiêm trọng đến độ là ngoài Giáo hoàng Francis nay lại có thêm thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lên tiếng cảnh báo nguy cơ về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba có thể sẽ xảy ra nhanh chóng vì vấn đề tranh chấp vận mạng của Syria.

Các nước trong khu vực Trung Đông đều đan chầu chực xâu xé Syria. Nhưng cũng trong hoàn cảnh này, số phận người Kurd cũng sẽ bị liên đới định đoạt, vì Thổ Nhĩ Kỳ- đồng minh tích cực của Mỹ muốn tiêu diệt họ.

Trong một cuộc phỏng vấn về hội nghị hòa bình Syria vừa mới được bắt đầu hôm 11-02-2016 tại München (Đức), thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo khối đồng minh của Mỹ nên từ bỏ ý định gửi quân đội của hai nước Ả Rập (Ả Rập Saoudite và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) tham chiến trực tiếp trên đất Syria. Ông cho rằng sự kiện này sẽ làm bùng nổ một đại chiến mới trên thế giới. Giải pháp cho Syria chỉ có thể là các bên ngồi vào bàn hội nghị đàm phán hòa bình để thỏa thuận.

Thủ tướng Nga Medvedev  dẫn đầu phái đoàn của Nga tham dự Hội nghị Hòa bình về Syria tại München (Đức) kể từ ngày thứ năm 11-02-2016 

Ông Medvedev nhấn mạnh: “ Có phải họ muốn mở một trận chiến lâu dài, vì một chiến thắng nhanh chóng chắc chắn là không thể có, nhất là trong thế giới Ả Rập, nơi mà mỗi người đều chống lại mỗi người”. Theo Medvedev thì Mỹ và Nga phải gây áp lực lên mọi bên tham chiến để tìm một giải pháp trên bàn Hội nghị. Phái đoàn tham dự Hội nghị của Nga do Medvedev ông dẫn đầu.

Khối NATO, qua lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vào thứ năm 11-2 đang suy tính việc tham gia chính thức vào tổ chức quốc tế liên hiệp chống lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( IS), hiện đang có 60 quốc gia tham dự, mà trong đó đã có sự tham dự của 28 nước thành viên NATO và nhiều nước Ả Rập, và họ không có vẻ muốn một sự tham dự trực tiếp của NATO.

Quang cảnh tang hoang ngoại ô Damascus- Syria. 4 năm nội chiến đã để lại đau thương quá lớn cho đất nước này

Bình luận (0)

Lên đầu trang