Toà Mỹ buộc Triều Tiên bồi thường 501 triệu USD cho gia đình Otto Warmbier

Thứ Ba, 25/12/2018 11:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-12, Reuters đưa tin một toà án ở Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu chính quyền Bình Nhưỡng trả 501 triệu USD tiền bồi thường với cáo buộc họ đã “gây ra những thiệt hại vì gây ra cái chết cho sinh viên Otto Warmbier”.

Trước đó Otto đã chết vào năm 2017 sau khi được phóng thích khỏi một nhà tù ở Triều Tiên. Người này bị kết tội “chống phá nhà nước” sau khi lấy cắp một băng rôn có khẩu hiệu tuyên truyền treo ở khách sạn nơi anh ở lúc đi du lịch đến đây.

Trước cái chết của con, cha mẹ của Warmbier đã đệ đơn kiện chính quyền Triều Tiên vào tháng 4. Khi được trả về Mỹ, sinh viên 22 tuổi này đã hôn mê sâu và chết vài ngày sau đó. Các bác sĩ xác định nguyên nhân gây tử vong là do thiếu oxy và máu đến não.

Thẩm phán Beryl Howell của toà án đọc phán quyết nhấn mạnh: “Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho việc tra tấn, bắt giữ con tin và giết Otto cũng như gây ra những thương tổn tinh thần cho mẹ và bố của nạn nhân”.

Sinh viên Otto Warmbier thiệt mạng sau khi được Triều Tiên phóng thích không lâu - Ảnh: Reuters

Trước đó Bình Nhưỡng cho rằng nguyên nhân cái chết của sinh viên này là do ngộ độc vi khuẩn cũng như uống thuốc ngủ quá liều, đồng thời bác bỏ các cáo buộc tra tấn.

Phán quyết này có tính biểu tượng là chính vì toà án Mỹ chỉ có thể thi hành án bồi thường bằng cách ra lệnh thu giữ tiền hoặc tài sản khác ở trong nước, nhưng điều đó khó xảy ra trong trường hợp này vì các lệnh trừng phạt lâu nay đã cấm Triều Tiên sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ.

Phán quyết được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ ngoại giao Mỹ- Triều Tiên, khi hai nước đang đàm phán dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang