Số nạn nhân thiệt mạng do sóng thần ở Indonesia đã lên đến 222 người

Chủ Nhật, 23/12/2018 23:23  | Anh Duy

|

(CAO) Đến cuối ngày 23-12, Reuters đưa tin đã có ít nhất 222 người chết, hàng trăm người bị thương trên đảo chính Java và Sumatra sau khi núi lửa Anak Krakatau phun trào gây ra trận sóng thần ở Indonesia. 

Thêm vào đó, hàng trăm ngôi nhà đã bị “hư hại nặng” khi sóng thần quét qua eo biển Sunda.

Hàng ngàn cư dân đã bị buộc sơ tán khẩn cấp lên nơi cao hơn. Khoảng 17h40 cùng ngày, cơ quan thảm hoạ của quốc gia này đã nâng con số người thiệt mạng lên 222 người, 843 người bị thương, 28 người mất tích.

Thảm hoạ núi lửa, sóng thần này xảy ra chỉ vài tháng sau khi các trận động đất xảy ra liên tiếp trên đảo du lịch Lombok vào tháng 7 và 8 khiến hơn 2000 người thiệt mạng.

Đến khi màn đêm buông xuống vào tối chủ nhật 23-12, các nỗ lực tìm kiếm vẫn tiếp tục được thực hiện, tuy nhiên các nhân viên cứu hộ và xe cứu thương rất khó khăn để tiếp cận nơi hiện trường vì đường bị các đống xà bần đổ nát từ những ngôi nhà bị thiệt hại phong toả cùng cây đổ ngã bên đường.

Những hình ảnh chiếu trên truyền hình cho thấy các đợt sóng thần ập vào những bãi biển và khu vực dân cư ở Pandeglang nằm trên đảo Java kéo theo các nạn nhân, xà bần của các ngôi nhà trôi theo con sóng.

Hiện trường ngổn ngang sau vụ phun trào sóng thần - Ảnh: Reuters

Các cư dân vùng duyên hải cho biết họ không thấy hay nghe bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào trước khi các đợt sóng thần ập vào, trước khi các con sóng cao 2-3m càn quét bờ biển.

Reuters dẫn thông tin từ bài viết trên Facebook của một nhân chứng tên Øystein Lund Andersen, người Na Uy đang cư ngụ trong thị trấn Anyer cùng gia đình khi sóng thần ập vào. Người này kể: “Tôi bỏ chạy khi con sóng băng qua bãi biển, vào sâu trong đất liền từ 15 đến 20 mét. Khi những con sóng tiến đến khu vực toạ lạc của các khách sạn, tôi ở phía sau những chiếc xe. Hoạt động cứu hộ có tổ chức giúp gia đình tôi dời lên các chỗ đất cao hơn thông qua ngã đường rừng và các ngôi làng”.

Giới chức cảnh báo các cư dân và khách du lịch ở những khu vực duyên hải xung quanh eo Sunda tránh xa các bãi biển trong khi họ đang cố xác định chính xác nguyên nhân gây ra thảm hoạ.

Sóng thần lướt qua gây hư hại cho làng mạc - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời của Ben van der Pluijm, một nhà địa chất học chuyên nghiên cứu về động đất, đồng thời là giáo sư ở trường Đại học Michigan (Mỹ) cho rằng sóng thần có thể gây ra do “sự đổ sập một phần” của ngọn núi Anak Krakatau.

Theo đó núi lửa hoạt động tạo nên một lượng đất đá lớn trượt xuống sườn núi xuống mặt nước gây nên những đợt sóng thần cục bộ có sức tàn phá rất lớn. Nó giống như “việc bạn bất ngờ ném một túi cát vào một chiếc bồn chứa đầy nước” – ông nói.

Xe ô tô bị sóng thần quất tạt vào bờ - ảnh: Reuters
Bãi xà bần trên biển - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang