Trump manh nha sa thải chủ tịch Fed vì nhiều lần tăng lãi suất

Chủ Nhật, 23/12/2018 11:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-12, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những buổi thảo luận cá nhân về khả năng sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powell, một động thái có thể làm đảo lộn thị trường tài chính vốn đã gặp nhiều biến động trong năm qua.

Các nguồn thạo tin cho biết họ không mong đợi vụ sa thải này mặc dù thời gian qua ông Trump không ngừng đưa ra những chỉ trích công khai lẫn cá nhân về chiến lược tăng lãi suất của Fed, đồng thời gia tăng chỉ trích đối với ông Powell, người từng được Trump đề xuất vào vị trí này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin trong khi đó vào hôm 22-12 cho biết ông không bao giờ đề xuất việc sa thải chủ tịch Fed.

Việc sa thải chủ tịch Fed có thể là một hành động “vô tiền khoáng hậu”, được xem là một động thái tấn công vào tính độc lập của ngân hàng trung ương Mỹ. Nếu nó xảy ra sẽ tạo ra bầu không khí bất ổn định, làm các nhà đầu tư lo ngại khiến thị trường tài chính của Mỹ và toàn cầu bị ảnh hưởng.

Đạo luật Dự trữ Liên bang cho phép một tổng thống bãi nhiệm một thành viên hội đồng quản trị của Fed, tuy nhiên, trước nay chưa có tiền lệ về việc bãi nhiệm một chủ tịch, người cũng có một nhiệm kỳ riêng với tư cách là thành viên hội đồng quản trị.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - Jerome Powel - Ảnh: Reuters

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, ông Larry Kudlow, cho biết vào hồi tháng 11 rằng ông không tin rằng Trump có thể bãi nhiệm Powell trong khi để ông vào hội đồng quản trị.

Trong khi đó, CNN dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết Trump đã bắt đầu hỏi các cố vấn về thẩm quyền pháp lý của mình trong việc sa thải chủ tịch Fed, nhưng Nhà Trắng đã không đưa ra quyết định cuối cùng. Các cố vấn của Trump nói với tổng thống hồi đầu năm nay rằng họ nghi ngờ về việc ông có thẩm quyền pháp lý để bãi nhiệm người đứng đầu Fed.

Trump thường xuyên đưa ra những chỉ trích tấn công Powell, người đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Fed vào đầu tháng 2 năm ngoái khi cơ quan này liên tục tăng lãi suất trong năm nay khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ sụt giảm, báo hiệu một đợt suy thoái diễn ra trước mắt.

Trong một bài phỏng vấn trên Reuters vào đầu tháng này, Trump nói ông thích Powell nhưng không thích các chính sách của ông ấy.

Ông chỉ trích: ‘Tôi nghĩ ông ấy là một người đàn ông tốt. Tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng làm mọi thứ tốt nhất. Nhưng tôi không đồng tình với ông ấy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang