Tổng thống Mỹ ký lệnh mở rộng trừng phạt Triều Tiên

Thứ Sáu, 19/02/2016 15:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-2, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Obama đã ký sắc lệnh mở rộng các lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên để trừng phạt chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thử hạt nhân, tên lửa tầm xa và các cáo buộc tấn công mạng trong thời gian qua.

Động thái này diễn ra sau khi Quốc hội Mỹ đã thông qua việc mở rộng trừng phạt Triều Tiên với số phiếu đồng thuận áp đảo.

Các lệnh trừng phạt này nhắm vào bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hành động trực tiếp hoặc gián tiếp giúp Bình Nhưỡng phổ biến vũ khí hoặc vi phạm nhân quyền.Theo đó, các hoạt động như giúp Bình Nhưỡng đào tạo hay nhập khẩu hàng hóa, công nghệ liên quan đến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt đều chịu lệnh trừng phạt áp thêm của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên - Ảnh:AP

Các lệnh trừng phạt này cũng chặn nguồn tiền đến từ các hoạt động rửa tiền và buôn ma túy, được cho là những nguồn thu bất chính của chính quyền Bình Nhưỡng. Khi Mỹ ký lệnh trừng phạt, các nước đồng minh của Washington dự kiến sẽ có hành động tương tự nhằm cô lập Triều Tiên.

Đây là lệnh trừng phạt của riêng Mỹ trong khi các biện pháp trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự định áp lên Triều Tiên vẫn còn đang trong quá trình “bàn thảo” khi Trung Quốc- đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng cho rằng nếu nới rộng trừng phạt, Triều Tiên sẽ kiệt quệ kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang