Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu gặp nhau, đồng ý trao đổi tù binh

Thứ Ba, 10/12/2019 17:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-12, Reuters đưa tin tổng thống hai nước Nga và Ukraine lần đầu gặp nhau tại Paris (Pháp) trong cuộc họp có sự tham dự của tổng thống Pháp Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel, động thái nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng ở khu vực miền đông Ukraine từ sau cơn binh biến cách mạng Maidan.

Theo đó tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy và tổng thống Nga Putin đã trải qua cuộc họp mặt đối mặt lần đầu tiên kéo dài suốt 9 giờ có sự tham dự của bà Merkel và ông Macron.

Động thái gặp mặt được đánh giá là bước đi tích cực để giải quyết mâu thuẫn từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và việc các lực lượng thân Nga hoạt động ở miền đông Ukraine khiến căng thẳng 2 nước xấu đi.

Theo đó hai nhà lãnh đạo đã đồng thuận trao đổi các tù binh còn lại hai bên giam giữ từ khi cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine nổ ra, với thời hạn trao trả diễn ra vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine trong cuộc gặp bàn tròn có sự tham gia của lãnh đạo Pháp, Đức ở Paris - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều câu hỏi dành cho tương lai của tình trạng trong khu vực vẫn còn bỏ ngỏ như vấn đề Crimea.

Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014 đến nay đã khiến 13000 người thiệt mạng khiến khu vực này Ukraine chỉ còn kiểm soát trên giấy tờ trong khi các phiến quân ly khai do Nga hậu thuẫn chiếm làm cứ điểm hoạt động.

Tại cuộc gặp không có cử chỉ bắt tay trước công chúng, cả hai tránh giao tiếp bằng ánh mắt với nhau. Tuy nhiên cả hai cuối cùng cũng đi tới đồng thuận sẽ làm việc cùng nhau để khu vực Donbass (tức khu vực đông nam Ukraine) người dân có thể tổ chức các cuộc bầu cử địa phương trong 4 tháng tới.

Bên cạnh đó hai bên cũng thảo luận về việc Ukraine tiếp tục cho phép khí đốt của Nga được vận chuyển qua phần đất của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang