Tổng thống Philippines: IS đã ở đây rồi

Thứ Bảy, 27/05/2017 13:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-5, Reuters đưa tin tổng thống Philippines – Rodrigo Duterte đã kêu gọi các chiến binh Hồi giáo cực đoan thân IS thuộc nhóm Maute từ bỏ các hành động thù địch và tiến hành đối thoại với chính phủ để chấm dứt bạo lực trong nỗ lực lấy lại thành phố miền nam Marawi.

Ông Duterte nhấn mạnh sự hiện diện của các tay súng nước ngoài trên đường phố từ hôm 23-5 ở thành phố Marawi ở miền nam cho thấy sự hiện diện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại đây. Tuy nhiên vẫn còn cơ hội cho hòa bình.

“Bạn có thể nói rằng IS đã ở đây rồi” – Duterte nói với các binh sĩ gần thành phố Iligan.

Ông nhấn mạnh: “Thông điệp chính của tôi gửi đến các phần tử khủng bố ở phía bên kia là chúng ta vẫn còn có thể giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Và nếu chúng không ngừng giao chiến, chúng ta hãy chiến đấu để chống lại chúng”.

Tổng thống Philippines đã mở đường cho khả năng đối thoại trong khi chính quyền đang điều các lực lượng đặc nhiệm đến bố ráp Marawi để quét sạch các phần tử khủng bố. Quân đội cho biết đến nay đã có 11 binh sĩ và 31 tay súng khủng bố thiệt mạng.

Lực lượng quân đội Philippines nổ súng tấn công lực lượng phiến quân ở Marawi - Ảnh: Reuters

Bạo lực bùng lên vào hôm 23-5 khi lực lượng an ninh bố ráp thủ lĩnh và các phần tử của nhóm Maute. Các tay súng đã đáp trả bằng cách tràn vào thành phố từ vùng ngoại ô, chiếm giữ các cây cầu và tuyến đường trọng yếu. Chúng chiếm cả các tòa nhà cao tầng, bắt giữ các con tin gồm cả linh mục Công giáo. Manila đáp trả bằng cách ban bố tình trạng khẩn chấp ở đảo Mindanao.

Cuộc khủng hoảng ở miền nam Philippines làm dấy lên lo ngại về sự hiện diện ngày càng gia tăng của các nhóm thân IS trong vùng. Các nhóm cực đoan địa phương đang chuyển dần phương thức hoạt động sang kiểu IS, lấy tư tưởng cực đoan của chúng làm nguồn cảm hứng.

Các tay súng người Malaysia và Indonesia nẳm trong số các chiến binh Hồi giáo cực đoan bị quân chính phủ tiêu diệt hôm 25-5, càng chứng tỏ rằng Philippines nay đang trở thành địa điểm “yêu thích” của các chiến binh cực đoan toàn cầu.

Hàng ngàn người dân đã phải rời khỏi Marawi để tránh khủng bố trong những ngày vừa qua.

Người dân lũ lượt kéo khỏi thành phố Marawi vì bạo lực phát sinh những ngày qua - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang