Tổng thống Trump rút lại tuyên bố chung G7

Chủ Nhật, 10/06/2018 11:33  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 10-6, BBC đưa tin hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc với sự thất vọng, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại ủng hộ của mình đối với tuyên bố chung, buộc tội Canada “thiếu trung thực”.

Ông Trump nói các nước khác đang áp “các mức thuế khủng” lên Mỹ.

Tuyên bố chung của nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7), ủng hộ một “hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc”, đạt được mặc dù có những căng thẳng do các mức thuế Mỹ áp lên đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Thủ tướng nước chủ nhà Canada, Justin Trudeau, sau đó cam kết sẽ tiến hành các mức thuế trả đũa từ ngày 1-7-2018.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Trudeau nói quyết định của ông Trump viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia để biện minh cho các mức thuế quan đối với thép và nhôm.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ tham gia tuyên bố chung bất chấp quyết định của ông Trump.

Một nguồn tin cao cấp từ chính phủ Vương quốc Anh được BBC dẫn lời cho biết: “Chúng tôi ủng hộ các tuyên bố đưa ra trong thông cáo chung của G7". 

Bức hình đăng trên tài khoản Instagram của Thủ tướng Đức Merkel (6) dường như chộp được một trong những khoảnh khắc căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh G7- Ảnh: BBC-Jesco Denze

Đăng trên Twitter khi đang trên đường tới Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của mình, ông Trump nói mình đã chỉ thị cho các quan chức Mỹ “không tán thành thông cáo chung vì chúng tôi nhìn vào các mức thuế quan và ô tô". 

Trump nói động thái này dựa trên “những tuyên bố sai” của Thủ tướng Trudeau tại cuộc họp báo và “sự thật là Canada đang tính thuế khổng lồ cho nông dân, công nhân và các công ty Mỹ”.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Thủ tướng Canada “rất không trung thực và yếu kém”. Văn phòng của Thủ tướng Canada đã phản ứng với những dòng trạng thái trên Twitter của ông Trump buộc tội ông Trudeau “tuyên bố sai”, nói rằng trong suốt hội nghị Thủ tướng không nói điều gì mà trước đây ông chưa nói.

Hội nghị thượng đỉnh G7 là cuộc họp thường niên tập hợp các quốc gia thịnh vượng Canada, Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Italy, Nhật và Đức, chiếm hơn 60% giá trị tài sản ròng toàn cầu. Vấn đề kinh tế là nghị trình hàng đầu, mặc dù các hội nghị giờ luôn ngả sang các vấn đề lớn toàn cầu.

Nga bị đình chỉ tư cách khỏi nhóm này năm 2014 vì hành động sáp nhập Crimea của họ. Hôm thứ sáu, ông Trump gây bất ngờkhi đưa ra kêu gọi tái thừa nhận Moscow, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel nói các thành viên khác chống lại ý kiến này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang