Tổng thống Trump rời hội nghị G7 sớm do bất đồng với các đồng minh

Thứ Bảy, 09/06/2018 20:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-6, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch rời hội nghị thượng đỉnh G7 sớm trước khi hội nghị này bước vào các phiên thảo luận về biến đổi khí hậu và tình trạng của các đại dương.

Động thái trên càng làm đậm nét bất đồng sâu sắc giữa Mỹ với các quốc gia đồng minh quanh những cuộc đấu khẩu về việc Washington áp hàng loạt sắc thuế lên các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ các nước này.

Đến nay hai bất đồng sâu sắc nhất giữa Mỹ và các nước còn lại là việc áp thuế thương mại và vấn đề môi trường. Trong bối cảnh đó, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) vẫn lên kế hoạch tiến hành một cuộc đàm phán thương mại trong vòng 2 tuần nữa.

Từ khi lên cầm quyền với chính sách “nước Mỹ trên hết”, Trump liên tục áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu làm gia tăng hàng rào bảo hộ cho các sản phẩm của những doanh nghiệp trong nước trước sự cạnh tranh của thị trường.

Cũng có tin cho rằng ông Trump rời G7 để bay đến Singapore lo cho thượng đỉnh Mỹ - Triều với việc gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Pháp Macron tại G7 - Ảnh: CNN

Điều này khiến Trump bị “lỡ” các phiên thảo luận giữa các nhà lãnh đạo về vấn đề biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng sạch.

Trump cũng vừa gây bất đồng khi đề nghị đưa Nga gia nhập trở lại vào G7 sau khi nước này bị loại khỏi vì sáp nhập Crimea. Cả Anh, Pháp và Đức đều phản đối đề xuất này.

G7 năm nay vì thế chứng kiến cảnh cơm không lành canh không ngọt xung quanh bất đồng chính sách giữa Mỹ và 6 nước còn lại. Tờ New York Times cho rằng hội nghị lần này thực chất chỉ là hội nghị “G6+1”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang