TPP vẫn được ‘duy trì’ nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm

Thứ Bảy, 11/11/2017 11:53  | Anh Duy

|

(CAO) Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhóm họp với nhiều bất đồng sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi, khiến đàm phán TPP nay chỉ còn 11 thành viên.

Reuters hôm nay 11-11 đưa tin 11 thành viên còn lại đã đồng thuận việc tiếp tục thảo luận cùng nhau để đạt được đồng thuận chung, mặc dù lúc đầu thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không đến dự họp làm gia tăng nghi ngại về việc TPP có khả năng sẽ đổ vỡ.

Tuy nhiên theo bản thảo của tuyên bố cuối cùng mà Reuters có được cho biết 11 thành viên (trong đó có Việt Nam) đã đồng thuận về “những phần cốt lõi” của hiệp định này, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần thảo luận để đạt được sự đồng thuận toàn diện chung.

Đồng thời Hiệp định mới sẽ đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).

Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong phiên họp về TPP bên lề hội nghị APEC tại Đà Nẵng hôm 10-11 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng thương mại Canada Francois – Philippe Champagne nói với các phóng viên hôm 10-11 rằng: “Vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng tôi nghĩ chúng ta đã có những tiến bộ tốt đẹp trong phiên thảo luận hôm nay”.

Canada là nền kinh tế lớn thức hai bên cạnh Nhật Bản vẫn còn ở lại thảo luận TPP sau khu Mỹ rút đi. Cả hai chính quyền đều mong muốn sự đảm bảo rằng TPP sẽ bảo vệ công ăn việc làm của người dân, điều mà tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó từng nhiều lần cáo buộc “TPP cướp đi công ăn việc làm của người Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang