Triều Tiên có nguy cơ thiếu lương thực

Thứ Sáu, 22/02/2019 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-2, Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên bị cảnh báo về khả năng nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do mùa màng thất bát.

Nguyên nhân của việc này là do nhiệt độ tăng cao vì tình trạng nóng lên toàn cầu, hạn hán, lũ lụt và các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Bảng báo cáo không đề ngày của phái đoàn phụ trách vấn đề Triều Tiên ở Liên Hiệp Quốc được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tuần tới.

Mỹ thời gian qua đã đề nghị Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lại việc được dỡ các lệnh trừng phạt.

Bảng báo cáo ngắn cho biết sản lượng lương thực của nước này năm ngoái đạt 4,951 triệu tấn, giảm 503.000 tấn so với năm 2017.

Một cánh đồng lúa ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc đã xác nhận số liệu thống kê trên khi các quan chức chính phủ nước này cung cấp số liệu thống kê cho đến hết tháng 1-2019. Các loại lương thực chính ở Triều Tiên gồm gạo, lúa mì, khoai tây và đậu nành.

Phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc - Stephane Dujarric cho biết tổ chức này và các nhóm viện trợ nhân đạo khác chỉ có thể giúp được 1/3 trong tổng số 6 triệu người được dự báo đối mặt với tình trạng thiếu lương thực ở nước này.

Ngoài tình trạng thời tiết cực đoan, báo cáo còn cho rằng do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc làm hạn chế việc phân phát vật tư nông nghiệp cho ngành nông nghiệp nước này vận hành, cũng là nguyên nhân góp phần vào tình trạng thiếu lương thực. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang