Triều Tiên dọa bắn hạ máy bay vì Mỹ đã tuyên chiến

Thứ Ba, 26/09/2017 13:42  | Quốc Bảo

|

(CAO) Theo Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chiến tranh với Triều Tiên và Bình Nhưỡng sẽ tiến hành các biện pháp đối phó. Trong đó bao gồm cả việc bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ cho dù không bay vào không phận của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Ri Yong Ho cho rằng Tổng thống Trump đã tuyên bố chiến tranh khi đăng trên Twitter cảnh báo rằng Bộ trưởng và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không trụ được lâu nữa.

Ông Ri Yong Ho nói: “Cả thế giới nên nhớ rõ rằng chính Mỹ mới là nước đã tuyên chiến với Triều Tiên. Kể từ khi Mỹ tuyên chiến với Triều Tiên, chúng tôi sẽ có mọi quyền đưa ra các biện pháp đối phó, bao gồm cả quyền bắn hạ các máy bay ném bom chiến lược Mỹ ngay cả khi không bay vào không phận của Triều Tiên”.

Hôm 23-9, Mỹ đã điều động các máy bay ném bom B-1B Lancer bay vào không phận quốc tế gần vùng biển phía đông Triều Tiên và Bình Nhưỡng cho rằng đây là một hành động khiêu khích.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Robert Manning cho biết: "Hành động đó được tiến hành trong vùng trời quốc tế, qua vùng biển quốc tế. Vì vậy chúng tôi có quyền bay ở những khu vực cho phép hợp pháp trên toàn cầu".

Hôm 25-9, phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Sanders đã phủ nhận cáo buộc của Triều Tiên về việc Mỹ tuyên chiến và gọi phát ngôn của Bình Nhưỡng là “lố bịch”.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cho rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố chiến tranh. Ảnh: REUTERS

Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đã lên gần đến đỉnh điểm. Bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ và việc ngưng giao dịch của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng liên tục đe dọa sẽ khiến Mỹ phải trả giá đắt nếu có bất kì hành động đe dọa nào.

Mặc dù các quan chức Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng muốn giải quyết các vấn đề thông qua đàm phá, tuy nhiên những tranh cãi gay gắt gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên khiến nhiều nước lo ngại rằng chiến tranh sẽ thật sự nổ ra.

Đỉnh điểm là việc Tổng thống Trump phát biểu sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này đe dọa Mỹ và các đồng Minh. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng đáp trả bằng cách gọi Tổng thống Trump là “gã người Mỹ thần kinh” và Ngoại trưởng Ri Yong Ho cũng tuyên bố sẽ tiến hành thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói Seoul và Mỹ cần nhanh chóng giải quyết tình hình hiện tại để ngăn chặn “tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang hoặc xảy ra bất kì cuộc đụng độ quân sự bất ngờ nào trong khu vực”.

“Không thể để xảy ra một cuộc chiến tranh nữa trên bán đảo Triều Tiên, hậu quả của chiến tranh sẽ rất nặng nề”, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nói thêm. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết việc "đấu khẩu giữa các bên có thể gây ra những hiểu lầm chết người”.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi cần nhanh chóng giải quyết vấn đề nhằm tránh xảy ra xung đột.

Trung Quốc, nước láng giềng và cũng là đồng minh của Triều Tiên cũng ủng hộ các lệnh trừng phạt của LHQ đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc đã tìm mọi cách để ngăn chặn nhưng việc Triều Tiên không nghe lời khuyên đã khiến chính phủ Trung Quốc phải đồng ý với lệnh trừng phạt.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, Liu Jieyi nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn các bên bình tĩnh lại, Mỹ và Triều Tiên cần nhận ra rằng không có cách nào khác để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên ngoài đàm phán”.

Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ ngừng các biện pháp trừng phạt và nỗ lực để nối lại đối thoại giữa 2 bên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, ông Tập Cận Bình hi vọng có thể giúp các bên giải quyết vấn đề, đạt được một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang