Iran thử nghiệm tên lửa bất chấp áp lực từ Mỹ

Chủ Nhật, 24/09/2017 13:40  | Quốc Bảo

|

(CAO) Iran tuyên bố đã thành công trong việc thử nghiệm một tên lửa tầm trung mới bất chấp áp lực từ phía Mỹ.

Tên lửa mới được Iran thử nghiệm thành công có tên gọi là Khoramshahr với tầm bắn khoảng 2.000 km và có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Khoramshahr được giới thiệu trong một cuộc diễu hành quân sự diễn ra tại Tehran vào hôm 22-9. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của mình mà không cần xin ý kiến của bất kì nước nào.

Tên lửa Khoramshahr trong cuộc diễu hành quân sự hôm 22-9. Ảnh: BBC

Việc thử tên lửa vào tháng 1-2017 đã vi phạm thỏa thuận giữa Iran và các cường quốc trên thế giới vào năm 2015. Vào tháng 7, Mỹ đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì các chương trình tên lửa đạn đạo và một số hành động hỗ trợ các tổ chức khủng bố của nước này.

Tuy nhiên Iran phủ nhận và cho rằng việc phát triển tên lửa của nước này là hoàn toàn hợp lệ, không vi phạm thỏa thuận. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thỏa thuận mà Mỹ và các cường quốc đã kí với Iran vào năm 2015 là một thỏa thuận sai lầm.

Iran hiện đang khiến Mỹ lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” vì nếu Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và trừng phạt Iran thì sẽ khiến Triều Tiên không tin tưởng vào việc đàm phán. Còn nếu tiếp tục để cho Iran phát triển vũ khí thì sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang