Chính quyền Trump chuẩn bị đơn giản hóa thủ tục bán súng

Thứ Bảy, 23/09/2017 11:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-9, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị soạn thảo dự luật nhằm đơn giản hóa thủ tục cho các nhà sản xuất súng ở Mỹ được bán các loại vũ khí hạng nhẹ bao gồm cả súng trường và đạn dược cho các khách hàng nước ngoài.

Theo đó các thủ tục bán vũ khí dạng này sẽ được đơn giản hóa từ “cửa” của bộ ngoại giao đến bộ thương mại để tuồn ra thị trường nước ngoài nhanh chóng

Theo một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết các luật lệ mới sẽ góp phần cắt giảm chi phí của chính phủ, đẩy mạnh ngành sản xuất vũ khí hạng nhẹ ở Mỹ và tạo ra thêm nhiều việc làm nội địa.

Tuy nhiên phía những người chỉ trích cho rằng việc đơn giản thủ tục bán súng có thể tạo điều kiện cho các loại vũ khí như súng trường rơi vào tay các băng đảng tội phạm hay bọn khủng bố, gây ra nhiều vụ xả súng chết người hơn ở Mỹ.

Dự báo bản thảo cuối cùng của dự luật sẽ được trình lên văn phòng ngân sách Nhà Trắng xem xét trong vài ngày tới và có thể sẽ không thông qua quốc hội, được ban hành dưới dạng sắc lệnh do tổng thống ký.

Động thái này trái với chính quyền tiền nhiệm Obama khi Obama nhiều lần kêu gọi thắt chặt các điều khoản kiểm soát súng.

Trong chiến dịch tranh cử trước đó, giới vận động hành lang của các công ty sản xuất súng hoạt động tích cực. Hiệp hội súng trường Mỹ chi hơn 30 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump năm 2016.

Chính quyền Trump đang xem xét đơn giản hóa thủ tục bán súng - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang