Triều Tiên dọa thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương

Thứ Sáu, 22/09/2017 10:36  | Quốc Bảo

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh mới nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên vì các chương trình phát triển vũ khí của nước này. Trong khi Bình Nhưỡng hôm 22-9 vừa phát đi đe dọa sẽ tiến hành thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương.

Bộ tài chính Mỹ được ủy quyền tiến hành điều tra và chấm dứt hợp tác với các công ty, tổ chức tài chính có hoạt động giao dịch với Triều Tiên. Tổng thống Trump cho biết Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đã chỉ thị cho các ngân hàng khác tại Trung Quốc ngừng kinh doanh với Triều Tiên. Sắc lệnh mới được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi LHQ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới lên Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các biện pháp trừng phạt này được đưa ra nhằm cắt đứt nguồn thu nhập dùng để phát triển vũ khí của Triều Tiên và các lệnh trừng phạt chỉ nhắm vào một quốc gia duy nhất đó là Triều Tiên.

“Trong một thời gian quá dài, Triều Tiên đã lạm dụng hệ thống tài chính quốc tế để tạo điều kiện tìm kiếm nguồn thu nhập nhằm phát triển các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Trump nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mukuchin nhấn mạnh: “Các công ty, tổ chức tài chính nước ngoài hiện tại chỉ có thể lựa chọn kinh doanh với Mỹ hoặc với Triều Tiên”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp tại LHQ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng lên trong thời gian gần đây khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm bom và tên lửa đạn đạo, bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế.

Trong bài phát biểu hôm 19-9 trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ "tiêu diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này đe doạ Mỹ và các đồng minh. Đáp lại lời tuyên bố của Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thề sẽ khiến cho Tổng thống Trump "trả giá đắt" cho bài phát biểu của mình.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử bom nhiệt hạch với sức công phá mạnh trên Thái Bình Dương nhằm “thị uy” với Mỹ. Hôm 22-9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thực hiện những biện pháp cứng rắn để đáp trả lại lời đe dọa của Tổng thống Trump.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước đó đã khẳng định ông không muốn Triều Tiên bị tiêu diệt và cũng không muốn thống nhất 2 miền. Tuy nhiên ông Moon Jae-in cho rằng các biện pháp trừng phạt là cần thiết nhằm đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán và buộc nước này từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang