Trump lại đe doạ cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc

Thứ Sáu, 19/06/2020 13:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-6, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại đe doạ cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc, chỉ 1 ngày sau khi các nhà ngoại giao cấp cao Mỹ - Trung tiến hành phiên họp nhằm giảm thang căng thẳng.

Tại cuộc họp mặt đối mặt, phía Bắc Kinh không tái cam kết về việc có thể thực hiện trọn vẹn các điều khoản trong thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ vào năm nay.

Trump trong khi đó đặt mục tiêu tái cân bằng thương mại sau nhiều năm thâm hụt thương mại với Trung Quốc luôn nghiêng về phía Mỹ.

Viết trên Twitter Trump nhấn mạnh: “Mỹ chắc chắn vẫn duy trì một lựa chọn chính sách, trong nhiều điều kiện khác nhau về việc tách rời hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc”.

Tuy nhiên trước đó Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer cho rằng việc làm này là không khả thi.

Trump lặp lại đe doạ cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Quan hệ Mỹ - Trung thời gian qua xuống mức xấu nhất trong nhiều năm vì dịch Covid-19, lan sang Mỹ khiến nước này lao đao. Washington cáo buộc Bắc Kinh không minh bạch thông tin về dịch bệnh.

Đây là lần thứ hai Trump đề cập đến khả năng cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên đại diện thương mại Mỹ Lighthizer cho rằng việc thoát ly sự phụ thuộc sẽ thể hiện ở việc trong thời gian tới ngày sẽ càng có nhiều chuỗi sản xuất rời Trung Quốc về Mỹ. Nhưng trái với Trump, ông cho rằng thoả thuận thương mại Mỹ - Trung là thay đổi tích cực giúp Trung Quốc tăng mua các mặt hàng và dịch vụ tốt của Mỹ.

Thoả thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 đạt được kêu gọi Trung Quốc mua thêm 200 tỷ USD giá trị hàng hoá và dịch vụ của Mỹ. Tuy nhiên các nhà bình luận quốc tế cho rằng mục tiêu naỳ khó đạt được vào cuối năm nay do tác động từ dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang