Trump lo Afghanistan trở thành căn cứ khủng bố nếu Mỹ rút quân

Thứ Ba, 02/07/2019 14:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-7, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh ông muốn rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan nhưng đồng thời cũng lo ngại việc không có quân Mỹ hiện diện tại đây, quốc gia này có thể bị bọn khủng bố sử dụng làm căn cứ hoạt động để tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào đất Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News vào hôm 1-7, Trump nhấn mạnh vấn đề phát sinh khi rút 9000 quân Mỹ khỏi Afghanistan, nơi Mỹ đang vướng vào một cuộc chiến tranh dài hơi nhất, chính là việc nước này có nguy cơ trở thành “phòng thí nghiệm cho bọn khủng bố”. Tôi gọi đó là: “Trường Harvard của bọn khủng bố” – ông nói.

Trump cũng cho biết các quan chức quốc phòng từng nhiều lần cố vấn cho ông rằng: “Sẽ tốt hơn nếu chiến đấu chống bọn khủng bố ở Afghanistan hơn là ở ngay trên đất Mỹ”.

Trump cho biết thậm chí nếu Mỹ đã hoàn tất việc rút quân, Mỹ vẫn phải để lại ‘sự hiện diện mạnh mẽ của lực lượng tình báo ở Afghanistan”.

Trump bày tỏ lo ngại việc Mỹ rút quân sẽ khiến Afghanistan trở thành căn cứ của bọn khủng bố - Ảnh: Reuters

Cuộc phỏng vấn của ông Trump diễn ra hôm 1-7 trong bối cảnh một vụ tấn công bằng bom xe do lực lượng Taliban tiến hành khiến 6 người chết, 105 người bị thương, vừa xảy ra ở thủ đô Kabul. Tình hình an ninh của Afghanistan chưa bao giờ lắng dịu.

Trong khi đó, đặc phái viên hoà bình của Mỹ - Zalmay Khalilzad đang tham dự vòng đối thoại hòa bình thứ 17 với Taliban diễn ra vào hôm 1-7 tại Qatar với mục đích kết thúc cuộc chiến kéo dài 18 năm.

Mục tiêu của cuộc đàm phán hoà bình là việc Taliban đề nghị các lực lượng quân sự nước ngoài rút khỏi Afghanistan, trong khi Mỹ đề nghị Taliban đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không bị sử dụng làm căn cứ huấn luyện khủng bố để tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào đất Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang