Trump ngày càng mất mặt vì đám đông ủng hộ quá khích

Thứ Ba, 08/11/2016 00:48  | Anh Duy

|

(CAO) Khi chỉ còn vài giờ nữa cử tri Mỹ sẽ đến các điểm bỏ phiếu để chọn ra tổng thống thứ 45, những người ủng hộ đảng Cộng hòa theo cách quá khích đã góp phần đạp đổ hình tượng “tốt đẹp” mà Trump gây dựng qua những hành động bạo lực của mình.

Đơn cử là vụ lùm xùm tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Reno, bang Nevada sáng 6-11. Sau khi bị bắt vài giờ để thẩm vấn, “nghi phạm” tình nghi bắn Trump khiến ông phải rời khỏi khán đài trong vòng vây của Mật vụ - Austyn Crites đã bực dọc tố cáo đám đông quá khích ủng hộ Trump khi được thả ra.

Reuters đưa tin chỉ vì cầm tấm biểu ngữ phản đối Trump với nội dung: “Những người Cộng hòa phản đối ông, Trump à” đi vào khán phòng vận động tranh cử của Trump tại Reno mà anh đã bị đám đông ủng hộ vị tỷ phú bên dưới vây lấy đánh bầm mặt rồi còn vu cho anh tội mang súng vào ám sát ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Đám đông quá khích ủng hộ Trump suốt chiến dịch vận động tranh cử đã được những lời lẽ kích động của ông tiếp sức: từ việc đòi cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, đòi xây tường dọc biên giới Mexico để ngăn người nhập cư đến việc thóa mạ và đòi bỏ tù bà Clinton nếu đắc cử làm tổng thống. Không lạ khi đám đông vây quanh ông có một bộ phận lại hung hãn như vậy.

Austyn Crites (đầu trọc) bị áp giải ra khỏi khán phòng nơi Trump vận động tranh cử hôm 6-11 sau khi bị đám đông vây đánh chỉ vì anh "dám" cầm biểu ngữ phản đối vị tỷ phú - Ảnh: AP

Tất cả những giá trị về dân chủ, dung nạp những ý kiến dị biệt của nhau mà nước Mỹ gây dựng suốt chiều dài lịch sử bị Trump và một bộ phận đám đông quá khích ủng hộ ông thay nhau chà đạp.

Truyền thông Mỹ dẫn lại hành xử của tổng thống Obama tại buổi vận động tranh cử cho bà Hillary ở bang North Carolina trước đó vài ngày để so sánh. Khi đó một người đàn ông đã trà trộn vào đám đông để giơ biểu ngữ ủng hộ Trump ngay giữa vòng vây của những người ủng hộ đảng Dân chủ.

Khi đám đông nhốn nháo vây lấy người này phản đối và có khả năng lao đến đánh bầm mặt ông như Crites bị ở buổi tranh cử của Trump, tổng thống Obama đã đích thân ngăn lại.

Obama đã lớn tiếng nhắc nhở mọi người phải “tôn trọng sự khác biệt” và chỉ rõ cho họ thấy đó là quyền tự do ngôn luận của mỗi người. Đám đông sau đó đã “nguôi” cơn giận và tiếp tục lắng nghe Obama phát biểu, phớt lờ người cầm bảng ủng hộ Trump. Obama buồn rầu nhận định chưa năm nào ông thấy bầu cử Mỹ lại trở nên quá khích như vậy.

Hành động chỉ trích Trump và những người quá khích ủng hộ ông cũng cho thấy quyết tâm của Obama muốn bà Clinton lên làm tổng thống. Theo ông chủ Nhà Trắng, tổng thống nước Mỹ phải là một người có đủ tư cách, phẩm giá mà Trump trong mắt của ông lại thiếu những điều này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang