Trump và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions khẩu chiến

Thứ Sáu, 24/08/2018 16:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-8 (giờ Mỹ), tổng thống Mỹ Donald Trump lại khoét sâu thêm mâu thuẫn với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions khi ông lên tiếng chỉ trích Sessions không kiểm soát được Bộ Tư pháp.

Động thái trên diễn ra sau khi cùng một lúc, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump - Paul Manafort thừa nhận nhiều tội danh lừa đảo ở toà cùng với việc cựu luật sư của Trump - Michael Cohen ám chỉ ông chủ Nhà Trắng đã chỉ đạo dùng tiền để gây tác động đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cả hai người từng là thân tín “lên dĩa” khiến Trump chĩa mũi dùi bực tức qua Sessions. Trump trong buổi trả lời phỏng vấn Fox News phàn nàn rằng cả Bộ Tư pháp và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đối xử với ông và những người ủng hộ ông một cách không công bằng dù bản thân không cung cấp bằng chứng nào để chứng minh cho lời cáo buộc.

Trump thêm vào đó tiếp tục chỉ trích Sessions phải chịu trách nhiệm cho cái ông gọi là “tham nhũng” ở Bộ Tư pháp. “Tôi đã chỉ định một bộ trưởng, người không bao giờ kiểm soát được Bộ Tư pháp” – Trump nói.

Phản pháo lại, Sessions cho biết: “Tôi đã kiểm soát được Bộ Tư pháp từ khi tôi lên nắm quyền. Khi tôi làm bộ trưởng, các hành động ở Bộ sẽ không bị ảnh hưởng sai lệch bởi những toan tính chính trị”.

Trump nhiều lần cáo buộc cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử có dính dáng đến chiến dịch tranh cử của ông là “một cuộc săn lùng phù thuỷ”.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions - Ảnh: Reuters

Với những bất đồng sâu sắc này, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham nhận định Trump có thể chỉ định bộ trưởng tư pháp mới thay thế Sessions sau kỳ bầu cử quốc hội ngày 6-11.

Hồi đầu tuần này, cả hai người từng là thân tín của Trump đã nhận tội trước toà với việc thừa nhận nhiều tội danh như lừa đảo, trốn thuế, vi phạm quy định về tài chính trong chiến dịch tranh cử của Trump.

Trong đó, cựu luật sư của Trump - Michael Cohen đã thừa nhận 8 tội danh tại toà bao gồm trốn thuế, gian lận trong hoạt động ngân hàng, vi phạm các quy định về vận động tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016.

Ông còn úp mở trước toà rằng chính Trump đã chỉ đạo cho ông chuyển khoản tiền chi trả trước cuộc bầu cử tổng thống 2016 cho 2 người phụ nữ có quan hệ tình ái với mình để 2 cô này không tiết lộ câu chuyện cho truyền thông.

Cựu luật sư của Trump - Cohen - Ảnh: Reuters

Còn cựu giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump - Paul Manafort cũng đã nhận tội trước toà với nhiều tội danh lừa đảo. Vụ của Manafort cũng là đòn giáng vào uy tín của Trump vì ông đã tuyển mộ nhân vật phạm tội làm việc cho chiến dịch tranh cử của mình trong bối cảnh hai đảng Dân chủ và Cộng hoà chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 (bầu cử giữa kỳ) trong cuộc đua chiếm ưu thế ở lưỡng viện.

Bìa tờ The Economist (Anh) số mới nhất (25 đến 31-8) châm biếm Trump với dòng tít: Đứng trên luật pháp? - Ảnh: The Economist

Bình luận (0)

Lên đầu trang