Ông Vương Nghị: Chủ nghĩa bảo hộ khiến các nước mất cơ hội làm ăn với Trung Quốc

Thứ Bảy, 31/03/2018 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Phát biểu tại Hội nghị Tiểu vùng sông Mekong mở rộng đang diễn ra tại Hà Nội ngày 30-3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước ông muốn chia sẻ cơ hội phát triển với các nước khác, nhưng chủ nghĩa bảo hộ khiến các nước mất cơ hội làm ăn với Bắc Kinh.

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ bùng nổ khi Washington áp thuế nặng lên hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Nghị cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách và mở cửa chính sách vì “lợi ích của người dân” cũng như “đem lại lợi ích cho các quốc gia khác”. Reuters dẫn lời ông cũng cam kết Trung Quốc sẽ mang lại môi trường đầu tư tốt hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên ông cũng đòi các nước khác phải có hành động tương tự: “Mở cửa phải được tiến hành hai chiều. Chúng tôi mở cửa thì hy vọng các nước khác cũng mở cửa thị trường đối với Trung Quốc”. Trong phát biểu, ông Nghị không ám chỉ cụ thể đến quốc gia nào.

Ông Vương Nghị phát biểu tại Hội nghị Tiểu vùng sông Mekong mở rộng diễn ra tại Hà Nội ngày 30-3 - Ảnh: Reuters

Ông Nghị cũng cảnh báo: “Bất cứ hành động bảo hộ đơn phương nào cũng là hành động chống lại xu thế lịch sử, không đi đến đâu và sẽ làm lợi ích của chúng ta bị suy yếu. Chủ nghĩa bảo hộ đồng nghĩa với việc các nước đang đóng cánh cửa làm ăn với Trung Quốc. Họ sẽ chịu hậu quả cho hành động đó. Thời gian và các tác động sẽ chứng minh điều đó”.

Trước đó, tại hội nghị APEC tháng 11-2017 ở Đà Nẵng, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng từng đề cập đến quan điểm này.

Khi đó, người đứng đầu chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh: “Các quốc gia ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương phải duy trì chủ nghĩa đa phương”. Ông Tập nhấn mạnh toàn cầu hóa là xu thế không thể đảo ngược, và rằng cộng đồng quốc tế cần hành động nhiều hơn nữa để quan hệ đa phương trở nên cân bằng hơn.

Từ khi lên nắm quyền, với chính sách "Nước Mỹ trên hết", chính quyền tổng thống Donald Trump liên tục có những hành động chống toàn cầu hoá, gia tăng bảo hộ đối với các mặt hàng do Mỹ sản xuất. Ông Trump đã đưa Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đòi đàm phán lại NAFTA, những hiệp định đa phương mà ông xem là "tồi tệ, gây mất việc làm của người dân". 

Mỹ thời gian qua đánh thuế vào hàng loạt mặt hàng nhập khẩu như nhôm và thép - Ảnh: AFP

Mỹ thời gian qua cũng đánh thuế lên hàng loạt mặt hàng từ nhôm, thép đến tấm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu từ các nước nhằm bảo vệ sản phẩm của các doanh nghiệp nội địa. Trung Quốc cũng bị Mỹ đánh thuế hàng loạt mặt hàng khiến Bắc Kinh phản ứng đáp trả. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang